ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมพื้นที่เติมน้ำลงสู่ชั้นบาดาล จ.พิษณุโลก
03 ส.ค. 2560

      พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่เติมน้ำลงสู่ชั้นน้ำบาดาล ระบบเติมน้ำผ่านวงบ่อ(แก้มลิงที่มองไม่เห็น) ของนายทองปาน เผ่าโสภา และตรวจเยี่ยมระบบเติมน้ำผ่านบ่อบาดาลของนายสุวรรณ ขจรไชยกุล ที่บ้านหนองปลวก หมู่ 14 ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่ใช้ภูมิปัญญาในการขุดบ่อเก็บน้ำไว้ใต้ดิน ไว้ใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้กระทำมาหลายปี มีแหล่งน้ำใช้เป็นของตนเอง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการกักเก็บน้ำไว้ใต้ดินดังกล่าว

     พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ กล่าว่า สำหรับการเติมน้ำลงสู่ชั้นบาดาลปราชญ์ชาวบ้านที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เป็นเรื่องที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม คงจะต้องมีงานทางด้านวิชาการมาผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เนื่องจากน้ำใต้ดินกับบนผิวดินต้องมีความสัมพันธ์กัน ทั้งนี้หากหาวิธีการนำน้ำไปเก็บไว้ในชั้นน้ำตื้นมากได้เท่าไร พี่น้องประชาชนก็จะมีความสะดวกสบายมากขึ้น

  จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดก่อสร้างระบบเติมน้ำบาดาลระดับตื้น ผ่านบ่อทรายเก่า บ้านคลองวัดไร่เหนือ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโครงการที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้จัดทำโครงการเติมน้ำผ่านวงบอ เติมน้ำผ่านบ่อทรายก้นรั่วและการเติมน้ำฝนผ่านหลังคาโรงสูบน้ำบาดาลระดับตื้น โดยให้ทำเป็นโครงการนำร่องทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 3 เดือน เพื่อให้ทันต่อฤดูฝนในปีนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...