ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. เตือนผู้ส่งออกรีบมาขึ้นทะเบียนระบบ REX
31 ก.ค. 2560

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ขอให้ผู้ส่งออกมาขึ้นทะเบียนใช้ระบบ REX System เพื่อ รับรอง ถิ่นกา เนิดสินค้าภายใต้ระบบ GSP ก่อนเปลี่ยนใช้ระบบใหม่ทั้งหมดในปี 2561

        นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ที่ผ่าน มา ประเทศไทยได้เริ่มใช้ระบบ REX System (Registered Exporter System) หรือการรับรองถิ่นก าเนิด สินค้า ด้วยตนเองในการส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ เพื่อขอใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร เป็นการทั่วไป (GSP) แทนการใช้หนังสือรับรองถิ่นก าเนิดสินค้า (Form A) โดยตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2560 ผู้ส่งออกที่มาขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ระบบ REX กับกรมฯ ยังมีจ านวนน้อยเมื่อเทียบกับจ านวนผู้ ส่งออกสินค้าไปสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ทั้งหมดที่มีอยู่พันกว่าราย ซึ่งถึงแม้ว่าในปีนี้จะยังสามารถใช้ Form A ในการส่งออกไปยังสองประเทศดังกล่าวได้ แต่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือนผู้ส่งออกไทยจะต้อง เปลี่ยนไปใช้ระบบ REX ทั้งหมด เนื่องจาก ทั้งสองประเทศจะยกเลิกการใช้ Form A และใช้ระบบ REX เพียงระบบเดียวตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

       กรมฯ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่ส่งออกสินค้าไปยังสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์มาขึ้นทะเบียนเพื่อ ขอรับหมายเลขทะเบียนเป็ นผู้ส่งออกที่สามารถรับรองถิ่นก าเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Number of Registered Exporter) ในการส่งออกไปยังสองประเทศดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะยังคง สามารถได้รับสิทธิ GSP เช่นเดิม และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาในการด าเนินการส่งออก สินค้าเนื่องจากผู้ส่งออกไม่ต้องเดินทางมาขอ Form A ถือเป็นการอ านวยความสะดวกในการส่งออก สินค้าให้กับผู้ส่งออกของไทยเพิ่มมากขึ้น

         นางดวงพร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการขอขึ้นทะเบียนกับกรมฯ มีขั้นตอนง่ายๆ เพียง 3 ขั้ น ต อ น ไ ด้ แ ก่ 1 ) ก ร อ ก ใ บ ส มั ค ร (Pre-Application Form) ใ น เ ว็ บ ไ ซ ต์ https://customs.ec.europa.eu/rex-pa-ui/#/create-preapplication/ 2) กรอกค าขอขึ้นทะเบียน และ 3) ยื่นค าขอพร้อมใบสมัครและเอกสารของบริษัทมายังกองบริหารการน าเข้าและรับรองถิ่นก าเนิด กรมการ ค้าต่างประเทศ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทรสายด่วน ๑๓๘๕ โทร ๐-๒๕๔๗- ๔๘๐๘ โทรสาร ๐-๒๕๔๗-๔๘๐๗ หรือ www.dft.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...