ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เวทีชี้แจงการจ้างแรงงานต่างด้าว-สถานประกอบการ “ระยอง” ทะลัก หลัง พรบ.ต่างด้าวมีผลบังคับ
19 ก.ค. 2560

เปิดประชุมแรงงานต่างด้าวเมืองระยองกว่า 2,000 คน ล้นห้องประชุม  หลังเปิดเวทีชี้แจงการจ้างแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา

      นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  เป็นประธานประชุมชี้แจงให้นายจ้างและสถานประกอบการได้รับทราบเกี่ยวกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา และสร้างการรับรู้ในพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560  ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดระยอง มีนายจ้างและตัวแทนสถานประกอบการในจังหวัดระยองกว่า 2,000 คน เดินทางเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงดังกล่าวจนล้นห้องประชุม โดยห้องประชุมรับได้เพียง 500 คนเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงได้เปิดห้องประชุมอีกห้อง และใช้พื้นที่บริเวณห้องโถงหน้าห้องประชุมให้นายจ้าง ได้นั่งรับฟังการชี้แจงผ่านทางเครื่องขายเสียงและนำเครื่องฉายและจอโปรเจคเตอร์เปิดได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจนด้วย

     นายนพดล พลอยอยู่ดี จัดหางานจังหวัดระยอง กล่าวว่า ตามที่ คสช.ได้ประกาศใช้มาตรา 44 ให้ชะลอการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 บางมาตรา รวมทั้งกระทรวงแรงงาน ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 ของคำสั่ง คสช.ที่ 33/2560 ลงวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 เรื่องมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวโดยให้จัดตั้งศูนย์แจ้งการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว  โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม – 7 สิงหาคม 2560 ไม่เว้นวันหยุดราชการ รวมระยะเวลาดำเนินการ 15 วัน เพื่อรับแจ้งคำขอจ้างแรงงานต่างด้าวของนายจ้าง สถานประกอบการเดิมที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวเก่าแต่ไม่มีเอกสารใดๆ ให้มาดำเนินการเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป สำนักงานจัดหางานจังหวัดระยอง จึงได้จัดประชุมชี้แจงดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการได้มีความรู้ ความเข้าใจขั้นตอน ระเบียบ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางประกาศของกระทรวงแรงงานเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำงานแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ตลอดจนการสร้างการรับรู้ในพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560  ดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...