ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
สำนักช่างสิบหมู่ ออกแบบยอดพรหมพักตร์ประดับเหนือพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตามแบบศิลปะร่วมสมัยยุครัชกาลที่ 9
13 ก.ค. 2560

      สำนักช่างสิบหมู่ ออกแบบยอดพรหมพักตร์ประดับเหนือพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยึดตามแบบศิลปะครูช่างกรมศิลปากรผสมผสานเป็นศิลปะร่วมสมัยยุครัชกาลที่ 9

      นายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้ออกแบบลวดลายศิลปกรรมที่ใช้ประดับบริเวณส่วนยอดสำหรับประดับเหนือบนสุดของพระจิตกาธานที่ใช้ในการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งประดิษฐานอยู่บนฐานชาลาชั้นบนสุดภายในบุษบกองค์ประธานพระเมรุมาศที่ออกแบบโดยนายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรมผู้ออกแบบพระเมรุมาศ ล่าสุดอยู่ระหว่างร่างต้นแบบตามโบราณราชประเพณี และผสมผสานศิลปสมัยใหม่สื่อถึงเอกลักษณ์ของยุครัชกาลที่ 9 เป็นยอดพรหมพักตร์ นำต้นแบบมาจากพระเทวาภินิมมิต ข้าราชการกรมศิลปากรสมัยรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 7 แกะสลักด้วยไม้จันทน์

    สำหรับในช่วงเย็นวันนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ได้แก่ พระที่นั่งทรงธรรม ทิม ศาลาลูกขุน ทับเกษตร ตลอดจนงานประติมากรรม และศิลปกรรมประดับพระเมรุมาศในเวลา 16.30 น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...