ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สถาปนา กสม.ครบรอบ 16 ปี
06 ก.ค. 2560

      องค์กรคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. จัดงานครบรอบวันสถาปนา 16 ปี โดยจัดให้มีพิธีสงฆ์และพิธีเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยประจำสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยนายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า กสม.ในชุดนี้ดำเนินงานมาหนึ่งปีกับเจ็ดเดือน ซึ่งนโยบายการทำงานก็ได้มีรูปแบบและกลไกที่ดีขึ้น ทั้งการไกล่เกลี่ย เพราะที่ผ่านมา กสม.ยังไม่มีระบบไกล่กลี่ยที่ชัดเจนมากนัก อีกทั้งการทำงานของเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานให้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งแม้ กสม.จะถูกเซตซี่โร่ แต่ก็เป็นเพียงในส่วนของคณะกรรมการ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำงานอยู่ จึงต้องมีการวางแผนและกลไกในการทำงานเอาไว้

     นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ในส่วนข้อร้องเรียนที่ผ่านมาที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ กสม. มีไม่มากนัก เพราะในแต่ละเรื่องถือว่าต้องมีการตรวจสอบให้รอบคอบและต้องใช้เวลา เช่นการติดตามเรื่องชาติพันธุ์ เรื่องสิทธิเด็ก หรือเพศสภาพ เป็นต้น

     ด้านนางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเรื่องสิทธิชุมชนว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะกระทบต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของรัฐ หรือเรื่องพรบ.ในฉบับต่างๆ โดยได้ยกตัวอย่างเรื่องเศรษฐกิจพิเศษที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ซึ่งผลสรุปที่ได้ถือเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากชาวบ้านได้รับเงินเยียวยาตามสมควร นอกจากนี้ยังมีเรื่องการแก้ปัญหาชาติพันธุ์เพื่อรับรองสิทธิความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

     ขณะที่นายชาติชาย สุทธิกลม กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรมว่า ทาง กสม.ได้เน้นเรื่องการตรวจค้น จับกุม ว่าเป็นไปตามกฎหมายและเเป็นไปตามสิทธิมนุษยชนมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงเรื่องของการคุมขังด้วยว่าจะต้องไม่มีการเลือกปฎิบัติ ส่วนที่ผ่านมา กสม.จะได้รับคำร้องที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งการทำงานของ กสม.ก็จะเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ภายในงานได้มีตัวแทนทั้งภาครัฐและเอกชนนำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...