ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ปภ. นำระบบบัญชาการเหตุการณ์ มาใช้เป็นแนวปฏิบัติในภาวะเผชิญเหตุเสี่ยงภัย
06 ก.ค. 2560

       กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำระบบบัญชาการเหตุการณ์ มาเป็นเครื่องมือสำคัญและแนวทางปฏิบัติในการจัดการในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดเอกภาพในการบริหารจัดการ

      นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำระบบบัญชาการเหตุการณ์ มาเป็นเครื่องมือสำคัญและแนวทางปฏิบัติในการจัดการในภาวะฉุกเฉิน ภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 โดยกำหนดให้ใช้ระบบบัญชาการเหตุการณ์เป็นระบบมาตรฐานในการจัดการในภาวะฉุกเฉินของประเทศไทย เพื่อสั่งการ ควบคุม ประสานความร่วมมือ มอบหมายภารกิจ รวมถึงระดมทรัพยากรไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ตลอดจนการบูรณาการการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน เพื่อจัดการเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับภัยทุกประเภทอย่างมีมาตรฐาน รวมถึงเชื่อมต่อพื้นที่และภารกิจระหว่างกันได้ในทันที ภายใต้กระบวนการ และขั้นตอนการปฏิบัติที่มีมาตรฐาน และกรอบการปฏิบัติงานเดียวกัน ส่งผลให้การจัดการในภาวะฉุกเฉินมีประสิทธิภาพและเกิดความคล่องตัว ในการปฏิบัติงาน โดยรูปแบบโครงสร้างการบัญชาการ แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือการบัญชาการเหตุการณ์โดยผู้บัญชาการเหตุการณ์คนเดียว (Single Incident Command) การบัญชาการแบบรวมศูนย์ (Unified Command) ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำระบบการบัญชาการณ์เหตุการณ์มาใช้ในการจัดการในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดเอกภาพในการบริหารจัดการ สั่งการ และแก้ไขปัญหาสาธารณภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...