ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ศิลปากรเตรียมบูรณะปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว บูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์
06 ก.ค. 2560

      ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับรายงานความคืบหน้าการสำรวจขุดค้นของสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการบูรณะปราสาทเขาโล้น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา หลังจากกรมศิลปากรรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบริเวณโดยรอบปราสาทออก เพื่อบูรณะใหม่ทั้งหมดพร้อมกับกลุ่มปราสาทสด๊กก๊อกธมที่จะถูกยกระดับเป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งใหม่นั้น โดยขณะนี้การขุดค้นได้พบร่องรอยโครงสร้างปราสาทและวัตถุโบราณต่างๆ จำนวนมาก ในอนาคตหากบูรณะเสร็จสมบูรณ์จะเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งของประเทศ และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสระแก้ว

     นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช แจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่มาเพื่อดำเนินการขุดแต่งปราสาท ขุดค้นและออกแบบ เพื่อบูรณะองค์ปราสาท ตามหลักวิชาการของกรมศิลปากร มีการจ้างแรงงานชาวบ้านเจริญสุข จำนวน 15 คน วันละ 300 บาท เพื่อไปช่วยในการขุดแต่ง หลังขุดแต่งไปได้เพียง 1 สัปดาห์ ก็พบร่องรอยโครงสร้างปราสาทเขาโล้น ปราสาทบริวาณ และวัตถุโบราณจำนวนมาก ระหว่างที่ดำเนินการขุดฐานรากลงไปให้ถึงฐานรากเดิม โดยเฉพาะรูปปั้น ส่วนควบปราสาท ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ล้มลง ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ บางชิ้นเป็นส่วนที่เคยมีการถ่ายภาพไว้ตั้งแต่ปี 2510 เจ้าหน้าที่ศิลปากรบอกว่าเมื่อมีการบูรณะปราสาททั้งองค์ก็สามารถนำมาใส่ให้เหมือนเดิมได้ ซึ่งความคืบหน้าทั้งหมดนี้ได้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว ขณะที่อำเภอตาพระยาเตรียมการนำเข้าสู่แผนพัฒนาระดับอำเภอ เพื่อของบประมาณพัฒนาพื้นที่ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ สำหรับปราสาทเขาโล้น มีผู้ไปพบทับหลังบางส่วนถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ทำให้หลายฝ่ายพยายามติดตามเพื่อขอคืนทับหลังกลับประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...