ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์บูมเศรษฐกิจอีสาน จัดงาน Esan Expo 2017
21 มิ.ย. 2560

        "พาณิชย์” จัดงาน Esan Expo 2017 นำสินค้าดี เด่น ดัง จากภาคอีสานทุกจังหวัดมาจัดแสดง และจำหน่ายให้กับประชาชน เริ่มครั้งแรกที่กรุงเทพฯ 25 มิ.ย. - 2 ก.ค. ก่อนไปจัดอีกครั้งที่เซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี 8 - 14 ส.ค. คาดช่วยผลักดันให้เกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน มีที่จำหน่ายสินค้าและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์  ได้มอบหมายให้พาณิชย์ภาค (Mini MOC) ไปพิจารณาและร่วมกันจัดทำแผนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ       ฐานราก เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าในชุมชน และประชาชนในท้องถิ่น โดยล่าสุด    กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 5 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี เลย หนองบัวลำภู บึงกาฬ และหนองคาย ได้กำหนดจัดงาน Esan Expo 2017 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการค้าการลงทุน ตลอดจน การท่องเที่ยวในจังหวัดภาคอีสานตอนบน

          ทั้งนี้ การจัดงานได้กำหนดจัดขึ้น 2 ครั้ง โดยจะจัดที่กรุงเทพฯ 1 ครั้ง ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน –  2 กรกฎาคม 2560 จำนวน 7 วัน ณ ชานเลนเจอร์ 2 อิมแพ็คเมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 600 บูธ และ ครั้งที่ 2 วันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2560 จำนวน 7 วัน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า สาขาอุดรธานี

          “การจัดงานดังกล่าว กระทรวงฯ มั่นใจว่า จะช่วยเปิดตัวสินค้าของพี่น้องชาวอีสานออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดภาคอีสาน รวมถึงช่วยกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดภาคอีสานตามนโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้”นางอภิรดีกล่าว

          นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดการจัดงานจะมีการแสดง และจำหน่ายสินค้าจากจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกจังหวัด โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์เด่นของแต่ละจังหวัดมาจำหน่าย เช่น ผ้ามัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติ ผ้าย้อมคราม ผ้าไหม ผ้าไหมแพรวา ผ้ากลีบบัว    ผ้าดอกลำดวน ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอมือ สินค้าอาหาร สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าประจำถิ่น สินค้าระดับส่งออก สินค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ผลไม้ตามฤดูกาลจากสวนโดยตรง เป็นต้น และยังเปิดให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศนำสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวเข้าร่วมแสดงและจำหน่ายในงานด้วย เช่น สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

          นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมให้ผู้ประกอบการการค้าและนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สามารถเชื่อมโยงการทำธุรกิจการค้าระหว่างกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยจะมีการจัดนิทรรศการแสดงให้เห็นถึงการประกอบอาชีพของสมาชิกชุมชน วิถีชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้ง มีบูธแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอันน่าประทับใจในพื้นที่จังหวัดเลย หนองบัวลำภู บึงกาฬ หนองคายและอุดรธานีด้วย และยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ     การแสดงจากศิลปินชื่อดังระดับประเทศตลอดงานด้วย

          กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วม “ชม” การแสดงและจำหน่ายสินค้า “ชิม” สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และ ผลไม้ที่หลากหลาย และ “ช้อป” เลือกซื้อสินค้าคุณภาพระดับพรีเมี่ยมได้ในงาน Esan Expo 2017 ครั้งที่ 1 ที่อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2560 และครั้งที่ 2 ที่เซ็นทรัลพลาซ่า สาขาอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2560

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...