ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อดีตพนักงาน TOT เบนเข็มเลี้ยงแพะสร้างรายได้ กว่า 30,000/เดือน
21 มิ.ย. 2560

     นายสุวัฒน์ พรหมตุ้ม อายุ 48 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา อดีตพนักงานของบริษัท TOT พะเยา เปิดเผยว่า ตนเองได้ทำการเลี้ยงแพะและแกะ รวมกว่า 50 ตัว ภายในบริเวณสวนของตนเอง หลังจากที่ได้หันหลังให้กับงานประจำที่ตนเองเคยทำและหันมาเพาะเลี้ยงพันธ์แพะเนื้อพันธ์บอ โดยการเพาะเลี้ยงแพะและแกะดังกล่าว จะเลี้ยงแบบล้อมคอกหรือแบบขุน ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและไม่สามารถผลิตได้ทัน

     นายสุวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่ตนเองได้ลาออกจากงานประจำ ได้ทำการศึกษาในการเลี้ยงแพะดังกล่าว พบว่าตลาดของแพะเป็นที่ต้องการมาก โดยเฉพาะตลาดทางภาคใต้ ซึ่งมีผู้นิยมบริโภคเป็นจำนวนมาก จึงได้ซื้อสายพันธ์แพะนำมาเลี้ยง จำนวน 11 ตัว จากนั้นก็ได้ทำการขยายพันธ์และจำหน่ายพ่อพันธ์แม่พันธ์ไปด้วย ซึ่งไม่สามารถผลิตแพะได้ทันกับความต้องการของตลาด โดยแพะส่วนใหญ่ที่จำหน่าย หากมีอายุประมาณ 3-4 เดือน ก็จะจำหน่ายต่อกิโลกรัมละ 100 บาท ตัวหนึ่งก็จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 20-30 กิโลกรัม และหากจำหน่ายเป็นแม่พันธ์ที่สามารถให้ลูกได้ จะขายอยู่ที่ตัวละประมาณ 6,000 บาท ซึ่งหากเป็นตัวผู้ก็จะขายเป็นแพะเนื้อ โดยสามารถจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ตนเองได้เตรียมการที่จะขยายการเลี้ยงให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเลี้ยงแพะของพะเยาได้มีการรวมกลุ่มกันเลี้ยงจำนวนหลายรายแล้ว และสามารถที่จะเกื้อกูลด้านการขายซึ่งกันและกันได้ โดยการจำหน่ายแพะจะสามารถจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยต่อเดือนแล้วจะสามารถจำหน่ายได้มากกว่า 30,000 บาท เพราะแพะดังกล่าว ถือเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...