ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกร จ.ตรัง เปิดบ้านแก่นตะวัน ต่อยอดธุรกิจสร้างงานในชุมชนเพื่อคนรักสุขภาพ
19 มิ.ย. 2560

     นางสาวสุมาลี เมืองมีศรี เกษตรกรบ้านแก่นตะวันตรัง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบลทุ่งกระบือ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง กล่าวว่า ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งสมุนไพรเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ สำหรับสมุนไพรที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรักษ์สุขภาพ คือ “แก่นตะวัน” ซึ่งเป็นพืชล้มลุก มีลำต้นคล้ายทานตะวัน มีดอกสีเหลือง หัวแก่นตะวันจะมีลักษณะคล้ายขิงหรือข่า รสชาติคล้ายมันฝรั่ง “แก่นตะวัน” สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู จุดเด่นของสมุนไพรแก่นตะวันจะมีส่วนประกอบของอินนูลินและฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์ในปริมาณสูง ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติเป็นเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ดีกว่าใยอาหารชนิดอื่นๆ จึงถูกแบคทีเรียย่อยสลายได้ กลายเป็นอาหารที่ดีของจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุลินทรีย์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน และความดันโลหิตได้

    เกษตรกรบ้านแก่นตะวันตรัง กล่าวเพิ่มเติมว่า แก่นตะวันเป็นพืชที่หลายประเทศปลูกกันมานานแล้ว ซึ่งชาวอินเดียนแดงปลูกต้นแก่นตะวันไว้รับประทานหัว แต่สำหรับในประเทศไทยแก่นตะวันยังเป็นพืชค่อนข้างใหม่ แก่นตะวันเป็นพืชอายุสั้น ประมาณ 120 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ซึ่งจุดเริ่มต้นในการนำแก่นตะวันมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มาจากการรับประทานด้วยตนเองประมาณ 1 ปี หลังจากนั้นจึงศึกษา ทดลองปลูก และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ทั้ง แก่นตะวันอบกรอบ ชาแก่นตะวัน น้ำแก่ตะวัน แก่นตะวันผสมธัญพืช ข้าวเกรียบแก่นตะวัน จัดจำหน่ายในจังหวัดตรัง และทางโซเชียลมีเดีย Facebook Line เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผลตอบรับดีมาก จึงขยายเครือข่ายไปยังญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านเพื่อสร้างรายได้เสริมในชุมชน ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น โดยได้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่นตะวัน “ณิชกมล” มากว่า 4 ปีแล้ว ได้พัฒนาคุณภาพสินค้าจนผ่านการรับรองมาตรฐาน ทำให้มีโอกาสเข้าร่วมกลุ่ม OTOP Startup ได้ขยายตลาดมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ที่สนใจจะปลูกแก่นตะวันเพื่อส่งจำหน่ายให้ยินดีรับซื้อตลอดทั้งปี และสำหรับผู้ที่ต้องการติดตามข้อมูลของแก่นตะวัน หรือสั่งซื้อสินค้าสามารถติดต่อได้ที่ 089 – 8684537 หรือที่ Facebook บ้านแก่นตะวันตรัง เพื่อสุขภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...