ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ครม.มีมติให้ TOT- CAT ตั้งบริษัทลูกแยกธุรกิจซ้ำซ้อน หลังหมดรายได้สัมปทาน
13 มิ.ย. 2560

     นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (National Broadband Network:NBN Co)ของ บมจ.ทีโอที (TOT) และโครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (Neutral Gateway & Data Center:NGDC Co) ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT)

     "ที่ผ่านมา TOT และ CAT มีลงทุนและการดำเนินธุรกิจที่ซ้ำซ้อนกัน เมื่อสัมปทานคลื่นความถี่ทยอยหมดอายุลงก็ทำให้รายได้ลดลง ดังนั้นจึงมีความคิดที่จะแยกธุรกิจที่ซ้ำซ้อนกันบางส่วนออกมาตั้งบริษัทลูกแล้วจะถือหุ้นร่วมกัน" นายณัฐพร กล่าว

     โดย NBN Co จะเป็นการลงทุนเพื่อให้บริการค้าส่งบรอดแบนด์และโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมภายในประเทศเป็นหลัก โดยมีสินทรัพย์ ได้แก่ โครงข่ายหลัก ระบบสื่อสัญญาณ จนถึงข่ายสายตอนนอกเคเบิลใยแก้วนำแสง ส่วน NGDC Co จะลงทุนเพื่อให้บริการบรอดแบนด์ระหว่างประเทศเป็นหลัก รวมทั้งศูนย์บริการข้อมูล โดยมีสินทรัพย์ที่อยู่นอกประเทศ ได้แก่ สถานีเคเบิลใยแก้วใต้น้ำในประเทศและระหว่างประเทศ เคเบิลภาคพื้นดินระหว่างประเทศ รวมทั้งโครงข่ายขนส่งข้อมูลทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

     ทั้งนี้บริษัทลูกทั้งสองแห่งจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหมือน TOT และ CAT บริษัทแม่ เช่น การปักเสาพาดสายในพื้นที่จำเป็นต้องขออนุญาตจากสำนักงาน กสทช.ก่อน เพราะอาจไม่ได้ถือหุ้น TOT และ CAT ทั้งหมด

"ในเบื้องต้น NBN จะถือหุ้นโดยทีโอที 100% ส่วน NGDC จะถือหุ้นโดย CAT 100% แต่จะมีการปรับสัดส่วนการถือหุ้นในภายหลังเมื่อได้ประเมินทรัพย์สินและมูลค่าทางธุรกิจอย่างละเอียดแล้ว" นายณัฐพร กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...