ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ก.ท่องเที่ยว เผย 5 เดือนแรกนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 14.61 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.20
13 มิ.ย. 2560

 ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว เผย 5 เดือนแรกนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 14.61 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.20 ชี้ ปัญหากาต้าร์กระทบไทยระยะสั้น มั่นใจทั้งปีนักเที่ยวเดินทางเข้าไทย 35 ล้านคน

     นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวเดือนพฤษภาคม 2560 ว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วจำนวน 2.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ก่อให้เกิดรายได้ 1.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยช่วง 5 เดือนแรก ตั้งแต่มกราคม-พฤษภาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 14.61 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.20 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นับจากเดือนมีนาคม ก่อให้เกิดรายได้ 7.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.07 ส่วนสถานการณ์นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยเดือนพฤษภาคม มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางทั้งสิ้น 13 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 สร้างรายได้รวม 78,798 ล้านบาท ส่งผลให้ 4 เดือนแรกของปีมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางแล้ว 45 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.47 ก่อให้เกิดรายได้รวม 305,387 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.78 ทั้งนี้จากแนวโน้มที่ดีส่งผลให้ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมีรายได้รวมแล้ว 1.05 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.27 ส่วนผลกระทบทางการท่องเที่ยวจากการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตของกลุ่มตะวันออกกลางต่อกาตาร์เบื้องต้นนักท่องเที่ยวลดลงร้อยละ 2 และยอมรับมีผลกระทบในระยะสั้น เนื่องจากสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ครองสัดส่วนการบินถึงรัอยละ 22 หรือ 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางที่เดินทางมาไทยประกอบกับเป็นช่วงโลซี่ซั่นของยุโรป จึงเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวไทยมากนักแต่ และเชื่อว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นโอกาสของสายการบินไทย แต่อย่างไรก็ตามจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังขณะนี้ได้แก่ ทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอาจกระทบต่อการใช่จ่ายของนักท่องเที่ยว และความไม่มั่นใจต่อการเมืองในสหรัฐ

     ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวในตอนท้ายว่า มั่นใจปีนี้จะมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสูงถึง 35 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 34 ล้านคนในปีนี้ เนื่องจากตัวเลขการเดินทางด้วยชาร์เตอร์ไฟล (เที่ยวบินเหมาลำ) ของนักท่องเที่ยวจีนปีนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเส้นทาง อู่ตะเภา เชียงราย และหาดใหญ่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...