ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
นบข.รับทราบสถานการณ์ข้าวโลก คาดปีนี้ผลผลิตลดลง 2-3 แสนตัน
13 มิ.ย. 2560

ที่ประชุม นบข.รับทราบสถานการณ์ข้าวโลก คาดปีนี้จะมีผลผลิตลดลง 2-3 แสนตัน ขณะที่ความค้องการข้าวเพิ่มขึ้น ส่วนสถานการณ์ข้าวในประเทศ ชี้ มีแนวโน้มที่ดีหลังราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง มั่นใจปีนี้ระบายข้าวในสต๊อกได้หมด

     นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ครั้งที่ 3/2560 ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า ได้รายงานแนวโน้มและสถานการณ์ข้าวให้ที่ประชุมรับทราบ โดยคาดว่าปริมาณการผลิตข้าวโลกปีนี้จะลดลงประมาณ 2-3 แสนตัน เนื่องจาก อินเดีย และสหรัฐฯ มีผลผลิตลดลง ส่วนสต๊อกข้าวโลกปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.2 ล้านตัน และการค้าและการบริโภคข้าวในปีนี้ประเมิณจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากหลายประเทศมีความต้องการนำเข้าข้าวเพื่อความมั่นคงในประเทศมากขึ้น ทั้ง บังคลาเทศ อิหร่าน และฟิลิปินส์ที่จะเปิดประมูลข้าวในเดือนมิถุนายนนี้ จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกข้าวไทย สำหรับสถานการณ์ส่งออกข้าวตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม ไทยส่งออกข้าวไปแล้ว 4.05 ล้านตัน เป็นรอง อินเดียที่ส่งออกปริมาณ 4.12 ล้านตัน ขณะที่เวียดนามส่งออกเป็นอันดับ 3 ปริมาณ 2.17 ล้านตัน แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกปีนี้ ระบุมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ ราคาปรับขึ้นจากเดือนมีนาคมจาก 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน มาอยู่ที่ 715 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่วนขาว 5 เปอร์เซ็น ราคาอยู่ที่ 438 เหรียญสหรัฐต่อตัน

     สำหรับการระบายข้าวในสต๊อกรัฐ นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มกราคม-พฤษภาคม ระบายข้าวออกไปแล้ว 5.13 ล้านตัน จากปริมาณข้าวที่ค้างในสต๊อกปี 2559 จำนวน 8 ล้านตัน ทำให้ยังคงเหลือข้าวที่จะระบายทั้งสิ้น 2.94 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวกลุ่มที่ 1 ปริมาณ 1.6 แสนตัน ข้าวกลุ่มที่ 2 ปริมาณ 2.2 ล้านตัน และข้าวกลุ่มที่ 3 ปริมาณ 5 แสนตัน และในเดือนกรกฎาคมนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะเปิดระบายข้าวกลุ่มที่ 3 ให้กับภาคเอกชนที่สนใจ และคาดว่าภายในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้จะสามารถระบายข้าวในสต๊อกได้หมด ซึ่งจะช่วยลดแรงกดทับราคาให้หายไป ทำให้ราคาข้าวกลับไปสู่กลไกปกติ

     ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า วิกฤติข้าวกำลังจะผ่านพ้นไป ส่วนแนวทางการดูแลข้าวหลังจากนี้ จะต้องวางแผนดูแลผลผลิตข้าวรอบใหม่ที่จะทอยออกสู่ตลาด รวมถึงกำหนดแนวทางการขายให้ชัดเจน โดยคาดว่าราคาข้าวเปลือกปีนี้จะมีราคาสูงถึง 9,000-10,000 บาทต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวขาว อยู่ที่ 450-500 เหรียญสหรัฐต่อตัน สำหรับการส่งออกข้าวปีนี้มั่นใจจะได้ตามเป้าหมาย 10 ล้านตัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...