ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รฟม. แจงประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทำรัฐสูญรายได้ 2 แสนล.
06 มิ.ย. 2560

รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยืนยัน การรวมสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสายเฉลิมรัชมงคล รัฐไม่เสียเปรียบและไม่สูญเสียรายได้

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ชี้แจงกรณีนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดประเด็นความไม่โปร่งใสในการรวมสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสายเฉลิมรัชมงคล ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ว่า เนื่องจากการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่จะเริ่มให้บริการในปี 2562 โดยคงอัตราค่าโดยสารเดิมตามโครงสร้างค่าโดยสารสายเฉลิมรัชมงคล ทำให้ผลการดำเนินการของเอกชนได้รับผลตอบแทนน้อยกว่าร้อยละ 9.75 จึงพิจารณาให้นำรายได้จากสายเฉลิมรัชมงคลมาชดเชย และรัฐมิได้เสียเปรียบแต่อย่างใด และจากผลการเจรจาต่อรองกับเอกชน ได้ข้อสรุปว่าผลตอบแทนที่ระดับร้อยละ 9.75 มีความเป็นธรรมต่อเอกชนผู้รับสัมปทาน อย่างไรก็ตามหากการเดินรถมีจำนวนผู้โดยสารน้อยกว่าที่ได้ประมาณการไว้ เอกชนก็ต้องรับความเสี่ยงจากผลการดำเนินงานที่อาจจะขาดทุนได้ ส่วนที่ระบุว่า รฟม.ปกปิดข้อมูลไม่ให้สาธารณชนทราบ ยืนยันว่า การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ดำเนินการโดยคณะกรรมการที่มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง จึงมิได้มีการปิดบังข้อมูลแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...