ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หวั่น ฤดูหนาวมีอุปสรรค์ต่อการทำฝนหลวง!
18 พ.ย. 2558

ฝนหลวงภาคเหนือทำฝนหลวงต่อเนื่องถึงมี.ค. 2559 ขึ้นบินต่อเนื่องแม้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีโอกาสประสบความสำเร็จเพียง 10% มุ่งหวังบรรเทาภัยแล้ง และเติมน้ำต้นทุนในเขื่อนหลัก

          น.ส.หนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้ที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และทำให้การปฏิบัติการทำฝนหลวงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีฝนตกเพียงประมาณ 10% เท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือได้มีการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ที่จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติการต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 58- 31 มี.ค. 59 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน พร้อมเร่งเติมน้ำต้นทุนในเขื่อน

          ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วได้มีการออกปฏิบัติการไปแล้วรวม 24 เที่ยวบิน โดยที่จังหวัดนครสวรรค์ได้ขึ้นบินรวม 5 วัน 16 เที่ยวบิน เน้นไปยังพื้นที่ลุ่มน้ำเขื่อน และเขื่อนกักเก็บน้ำสำคัญ

          จากการปฏิบัติการเกิดฝนเล็กน้อยถึงปานกลางรวม 4 วัน ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกปฏิบัติการรวม 4 วัน 8 เที่ยวบิน เน้นไปยังพื้นที่ลุ่มน้ำ และเขื่อนกักเก็บน้ำสำคัญ เกิดฝนเล็กน้อยถึงปานกลางรวม 3 วัน

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกร จึงได้มีการเว้นการปฏิบัติการฝนหลวงเหนือพื้นที่การเกษตร จนกว่าเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จสิ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...