ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน สนช. ย้ำกฎหายลูก 2 ฉบับแรกทันตามกรอบเวลา พร้อมรับหนังสือจากสมาคมสหพันธ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 2560

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ส่วนการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับแรก ย้ำว่า สนช. จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิถุนายน คาดว่า จะนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 วันที่ 9 มิถุนายน และ 15 มิถุนายน ส่วนกฎหมายการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและกฎหมายแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศวาระ  2 และ 3 จะพิจารณาหลังจากนั้น แต่ยืนยันทันตามกรอบเวลาที่วางไว้

ทั้งนี้ จากผลของรัฐธรรมนูญมาตรา 77 วรรค 2 โดยการออกกฎหมายต้องรับฟังความเห็นประชาชนรอบด้าน ทำให้กฎหมายที่ค้างการพิจารณาของ สนช. 17 ฉบับ ต้องกลับไปดำเนินการตามนั้น เช่นเดียวกับกฎหมายที่รัฐบาลเตรียมเสนอมาใหม่ ที่ต้องไปรับฟังความเห็นก่อน จึงยังไม่เสนอมายัง สนช. แต่คาดว่า ประมาณต้นเดือนมิถุนายนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม จะมีวาระการพิจารณาเป็นจำนวนมาก จึงเตรียมเพิ่มวันประชุมสนช. โดยจะพิจารณาให้เหมาะสม

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติว่า ในส่วนของรัฐสภา มีมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดอยู่แล้ว ดำเนินการอย่างเต็มที่ทุกอย่าง เพราะรัฐสภาเป็นเขตพระราชฐานด้วย ซึ่งได้ระวังเหตุร้าย แต่ก็ยอมรับว่า ค่อนข้างลำยาก เนื่องจากรัฐสภาเป็นสถานที่เปิด ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยรอบรัฐสภา หลังมีต้นไม้หักโค่นลงมา โดยให้สำรวจตัดกิ่งและดูแลเสาไฟฟ้า เพราะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพรเพชร ได้รับยื่นหนังสือจาก นางทัศนีย์ บัวคำ นายกสมาคมสหพันธ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) หรือ UHE THAI และประธานสมาพันธ์เครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมไทย พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายสหพันธ์วิสาหกิจเพื่อสังคมและผู้แทนผู้บริหารกิจการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เรื่อง ข้อเสนอแนะ โอกาส การผลักดันกิจการวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...