ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลยกฟ้อง "รสนา" แฉ ปตท.ตั้งบริษัทฟอกเงิน
17 พ.ย. 2558

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “รสนา โตสิตระกูล” ว่า ศาลยกฟ้องคดีที่ถูก บมจ.ปตท.ฟ้อง เนื่องจากบทความที่เปิดเผยถึงการที่บริษัท ปตท. และบริษัท ปตท.สผ. มีบริษัทลูกและบริษัทหลานในเกาะฟอกเงินเคย์แมนกว่า 30 บริษัท เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2557 โดยเนื้อหาที่โพสต์ระบุดังนี้

ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกฟ้องคดีที่ บมจ.ปตท. ฟ้องดิฉันเนื่องจากบทความที่ดิฉันเขียนเปิดเผยการที่บริษัท ปตท. และบริษัท ปตท.สผ. มีบริษัทลูกและบริษัทหลานในเกาะฟอกเงินเคย์แมนกว่า 30 บริษัท เมื่อ 31 ก.ค. 2557 ปตท.ฟ้องว่า ดิฉันเขียนข้อความอันเป็นเท็จ หลังการไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ศาลได้มีคำสั่งยกฟ้อง ดิฉันขอนำบทความดังกล่าวมาลงให้เพื่อนมิตรได้อ่านอีกครั้งค่ะ

“จับโกหก นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เรื่อง ปตท.มีบริษัทในเกาะฟอกเงินที่เคย์แมนแค่หนึ่งบริษัท"

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ให้สัมภาษณ์แท็บลอยด์ไทยโพสต์ 20 กรกฎาคม 2557 ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในคำถาม “ปตท. มีการไปตั้งบริษัทหรือทำบัญชีอะไรที่เกาะเคย์แมนและเรื่องเงินเดือนนายไพรินทร์ที่ได้”

นายไพรินทร์ตอบว่า “ปตท.มีบริษัทในเคย์แมนหนึ่งบริษัท ซึ่งเป็นเพราะเราไปซื้อบริษัทในฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีที่แล้ว เราก็จะปิดบริษัทนี้ก็จะจบเรื่องนี้ .......ต้องถามสังคมว่าทำไมสังคม social network ยังยอมให้คนพวกนี้อยู่ต่อได้ พวกที่โกหกคำโต โกหกบ่อยๆ โกหกจนตัวเองก็เชื่อว่าเป็นความจริง”

ดิฉันได้ตรวจสอบดูรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2556 พบว่า มีบริษัทลูกของ ปตท.ที่จดทะเบียนในเกาะเคย์แมนถึง 32 บริษัท แต่ยกเลิกไป 2บริษัทในปี 2556 ท่านสนใจสามารถดูรายละเอียดจากงบการเงินปี 2556 ในหน้า 56-72

สาธารณชนคงเห็นแล้วว่า ใครกันแน่ที่ชอบโกหกคำโต และนึกว่าคนอื่นจะเชื่อไปด้วย ขนาดมีเอกสารงบการเงินของบริษัทให้ตรวจสอบได้ทั่วไป ยังกล้าให้ข้อมูลเท็จ แล้วข้อมูลอื่นที่สังคมเข้าไม่ถึง จะเชื่อได้ละหรือ?

ปตท.เปิดบริษัทในหมู่เกาะเคย์แมน (Cayman) ถึง 30 บริษัท ทำไมต้องปิดบัง ทำไมต้องอ้อมแอ้มก็เพราะว่าหมู่เกาะเคย์แมน เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นหนึ่งในเกาะฟอกเงิน ในทะเลแคริบเบียน เช่นเดียวกับ หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน (British Virgin Island) เกาะฟอกเงินเหล่านี้เป็นดินแดนพิเศษ ที่มีออกแบบกฎหมายภายในเกี่ยวกับภาษีที่เอื้อต่อการโยกย้าย จึงเป็นที่นิยมของกลุ่มทุนข้ามชาติที่นำเงินมาเก็บซ่อนจากการถูกตรวจสอบ หรือกลุ่มธุรกิจการเมืองผิดกฎหมายสามารถนำเงินจากการทุจริตคอร์รัปชันมาเก็บ และฟอกเงินได้ หรือบริษัทธุรกิจที่เปิดบัญชีเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อหลีกเลี่ยงภาระภาษีระหว่างประเทศ หรือธุรกิจมิจฉาชีพที่ได้เงินมาจากการค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์และการค้าของเถื่อนอื่น ๆ จนถูกเรียกว่าเป็นเกาะสวรรค์สำหรับนักหลีกเลี่ยงภาษี Tax Havens ปัจจุบันมีบริษัทที่จัดตั้งบนหมู่เกาะแห่งนี้กว่า 20,000 บริษัท โดยบริษัทเหล่านั้นจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ ไม่มีข้อผูกมัดให้ต้องมีการประชุมคณะกรรมการ หรือการประชุมผู้ถือหุ้นที่นั่น แปลว่าบริษัทดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีตัวตน เป็นเพียงบริษัทกระดาษ (Paper Company) ก็ได้

แต่ถ้าท่านเพิ่งรู้จากดิฉันในวันนี้ว่า ปตท. ไม่ได้มีแค่บริษัทเดียวในเกาะฟอกเงินที่บังเอิญติดมาจากการไปซื้อบริษัทที่ฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อน แต่มีบริษัทลูกและหลานของ ปตท.ที่ไปจดทะเบียนอยู่ในเกาะฟอกเงินถึง 30 บริษัท แล้วจะทำอย่างไรกับบัญชีมืดเหล่านั้นต่อไป ใคร่ขอคำตอบ

ถึงสื่อกระแสหลักทั่วไปไม่สนใจติดตามความจริงเรื่องนี้ ได้แต่เชื่อตามที่เขาหลอก แต่ประชาชนนับล้านผู้เป็นเจ้าของ ปตท.ตัวจริง ย่อมสนใจเจาะความจริงเรื่องนี้แน่ ๆ อย่าสมคบคิดกันแปรรูป ปตท.รอบสอง เพื่อหนีการตรวจสอบจากประชาชนโดยเด็ดขาด ขอให้รู้ไว้เถิดว่าสมบัติของแผ่นดินนั้นตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

การที่ซีอีโอของ ปตท.ให้ข้อมูลต่อสาธารณชนว่ามีบริษัทบนเกาะสีเทาแห่งนั้นแค่บริษัทเดียว จะเพราะว่าเป็นซีอีโอที่ไม่ได้สนใจดูงบการเงินของตัวเอง หรือว่าจงใจให้ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชนกันแน่? อย่างนี้ควรเรียกว่าเป็นการโกหกคำโต โดยใช้สื่อกระแสหลักโตๆ แบบฮิตเลอร์ ดังที่กล่าวหาผู้อื่นหรือไม่?

      

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...