ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯ ออกประกาศให้นิติบุคคลติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ‘EDC’ หรือเครื่องรูดบัตร ตามนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล หวังเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินสดไปสู่การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์
17 เม.ย. 2560

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกประกาศ ให้ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี (ผู้ประกอบการ) ติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) หรือที่เรียกว่าเครื่องรูดบัตร ณ สถานประกอบการอย่างน้อย 1 เครื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินแก่ผู้รับบริการ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ  (National e-Payment) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงิน ส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน บูรณาการระบบสวัสดิการสังคม รวมถึงส่งเสริมการใช้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในทุกภาคส่วนทั่วประเทศ 

                   นางสาวบรรจงจิตต์   อังศุสิงห์  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า National e-Payment  เป็นระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้ทุกภาคส่วนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้เงินสดไปสู่การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ  ซึ่งจะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของไทยและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน  และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล โดยกระตุ้นการใช้บัตรและชำระเงินด้วยเครื่อง Electronic Data Capture (EDC) ให้กระจายทั่วทั้งประเทศในอนาคตอันใกล้นี้

                   National e-Payment  จะช่วยอำนวยความสะดวกให้การดำ เนินธุรกรรมทางการเงิน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยจะช่วยลดต้นทุนของประเทศในการบริหารจัดการเงินสด ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันช่วยดึงเศรษฐกิจนอกระบบเข้าสู่ระบบ  ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ระบบการชำระเงินของไทยจะถูกพลิกโฉมให้เป็นธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ มีความว่องไวมากขึ้น และเพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล กรมพัฒนา-ธุรกิจการค้า จึงออกประกาศให้ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีที่มีการรับชำระเงินจากประชาชนดำเนินการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) อย่างน้อย 1 เครื่อง ต่อสถานประกอบการ 1 แห่ง เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินให้กับประชาชน  ซึ่งปัจจุบันเครื่องรับชำระเงินมีหลากหลายรูปแบบ เช่น เครื่อง EDC เครื่องรูดบัตรมือถือ (MPOS) โดยให้พิจารณาตามความเหมาะสมของร้านค้าและพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือร้านค้าหรือธุรกิจที่ติดตั้งอุปกรณ์ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในการติดตั้ง โดยไม่ต้องจ่ายค่าอุปกรณ์  และค่าติดตั้ง นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามที่กรมสรรพากรกำหนด”    

                   ทั้งนี้  ผู้ประกอบการสามารถเลือกที่จะติดตั้งเครื่องจากผู้มีสิทธิ์ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) รายหนึ่งรายใดตามที่กระทรวงการคลังได้คัดเลือกไว้ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย  กรุงศรีอยุธยา  ทหารไทย  ไทยพาณิชย์  ธนชาต  กรุงเทพ  และกสิกรไทย  โดยธนาคารดังกล่าวจะเข้าไปติดต่อกับผู้ประกอบการเอง อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...