ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เชฟรอน เดินหน้าโครงการ “ปลอดภัยไปโรงเรียน”
05 เม.ย. 2560

       บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย ในโครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน” หรือ Chevron Streetwise จัดอบรมวิทยากรต้นแบบ หลักสูตรการใช้ถนนอย่างปลอดภัย แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนของโรงเรียนพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดสงขลา เพื่อให้แนวทางในการผนวกความรู้เรื่องความปลอดภัยที่เข้าใจง่ายและสนุกสนานในการเรียนการสอนแต่ละวิชา เพื่อสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่เยาวชน อันจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างยั่งยืน   
 
       จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง “7 วันอันตราย” ของเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนไม่เพียงต้องอาศัยการบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น แต่ต้องส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนมีจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย อันเป็นการแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
 
       ด้วยแนวคิดดังกล่าว บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จึงร่วมกับ มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย ดำเนินโครงการ “เดินทางปลอดภัยไปเรียน” หรือ Chevron Streetwise เพื่อสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย มาตั้งแต่ปี 2557 โดยดำเนินงานครอบคลุม โรงเรียนในเขตอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลา 11 แห่ง ซึ่งล้วนตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ นักเรียนจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับอุบัติเหตุขณะเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านและโรงเรียน หากไม่ระมัดระวัง และขาดความรู้ที่ถูกต้องในการใช้รถใช้ถนน โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
 
       โดยโครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน” จะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 สถานีตำรวจภูธรสิงหนคร ในการสร้างความเข้าใจกับผู้บริหารสถานศึกษา พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน อบรมวิทยากร ตลอดจนให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนในพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดสงขลา ซึ่งล่าสุดได้จัดอบรมครูของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้แนวทางในการผนวกความรู้เรื่องความปลอดภัยในการเรียนการสอนแต่ละวิชาที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน ตลอดจนจัดการประชุมผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเป้าหมาย ให้ตระหนักถึงบทบาทของตนในการดูแลลูกหลานให้ปลอดภัยจากอบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งมีผู้ปกครองสนใจเข้าร่วมการอบรมเป็นอย่างมาก
 
       และเพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน”  ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อรณรงค์เพิ่มความปลอดภัยทางถนนตลอดช่วงวันหยุดยาวในเขตอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลา โดยร่วมกับอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดบูทและกิจกรรมสร้างความตระหนักเรื่องการสวมหมวกนิรภัย ตลอดจนให้ความรู้ทางด้านกฎหมายค่าปรับหากไม่สวมหมวกนิรภัย และการขับขี่อย่างระมัดระวังตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์
      
       ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน” ได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเรียน คณะครูอาจารย์ ตลอดจนผู้ปกครอง ที่อาศัยอยู่ในอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลา รวมทั้งสิ้นกว่า 13,800 คน โดยโครงการมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปลูกฝังแนวคิดในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับนักเรียนในโรงเรียนที่ร่วมโครงการ โดยพบว่าอัตราการสวมหมวกนิรภัยในเด็กนักเรียนเพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 38% ขณะเดียวกันนักเรียนยังมีความตระหนักในการใช้ถนนอย่างปลอดภัยมากขึ้น อาทิ อัตรานักเรียนข้ามถนนโดยใช้ทางม้าลายเพิ่มขึ้นจาก 29% เป็น 91% และอัตรานักเรียนที่ระมัดระวังไม่วิ่งขณะข้ามถนนเพิ่มขึ้นจาก 47% เป็น 87% นอกจากนี้ จากการสำรวจผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ พบว่ามีการสวมหมวกนิรภัยในพื้นที่อำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลาเพิ่มขึ้นเป็น 44% อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...