ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. ร่วม เฝ้าระวังป้องกันไฟป่า
17 มี.ค. 2560

           จากเหตุการณ์ไฟป่าลุกลามต่อเนื่อง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองและหมอกควันปกคลุม   ไปทั่วบริเวณ กฟผ. จึงได้ร่วมมือกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ จ.ลำปาง จัดเวรยามลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่า เพื่อเตรียมรับมือพร้อมป้องกันอย่างเต็มที่
           นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าลุกลามต่อเนื่องพื้นที่โดยรอบ อ.แม่เมาะ บริเวณ ต.พระบาท ต.เสด็จ อ.เมือง รวมถึงอำเภอข้างเคียง เช่น อ.งาว และ อ.แจ้ห่ม ผนวกกับกระแสลมได้พัดพาฝุ่นควันเข้ามาในพื้นที่ระหว่างวันที่ 1 – 5 มีนาคม 2560 ทำให้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 2 แห่ง คือ สถานีตรวจวัดบริเวณ ต.แม่เมาะ และสถานีตรวจวัดบริเวณ ต.บ้านดง มีฝุ่นละออง PM10 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมิได้เกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. แต่อย่างใด
           ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.แม่เมาะให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานใน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง มาอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนเงินจำนวน 200,000 บาท ให้กับศูนย์ปฏิบัติการหมอกควันไฟป่าของ อ.แม่เมาะ และหน่วยดูแลป่าห้วยคิงตอนบน อีกทั้งจัดทีมรถจักรยานยนต์ลาดตระเวนในพื้นที่รอบเหมืองแม่เมาะ กฟผ. และจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำสนับสนุนการดับเพลิงจำนวน 8 คัน ดังนั้น หากท่านใดพบเห็นกลุ่มควันและเพลิงไหม้ในพื้นที่เหมืองแม่เมาะ กฟผ. หรือพื้นที่ข้างเคียง สามารถโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินหมายเลข 054-254555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...