ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ คาดเศรษฐกิจไทยปี 60 ขยายตัวดีขึ้นจากลงทุนภาครัฐ การส่งออก และการบริโภคในประเทศ
13 ก.พ. 2560

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2559 ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 3.0-4.0 จากอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออก (USD) การลงทุนและใช้จ่ายของภาครัฐและการบริโภคในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากความต้องการซื้อสินค้าและบริการของครัวเรือน สอดคล้องกับการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำและรายได้ของเกษตรกรที่เพิ่มขึ้นจากปริมาณผลผลิตที่ขายได้และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น

กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในภาพรวมปี 2560 ว่าจะขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 3.0-4.0 จากการลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐ ที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 2.5-3.5 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลง และราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจากปีก่อน ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้ง ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อในปี 2560 ที่คาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 1.5-2.0 ต่อปี โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาพลังงานซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อปัจจัยด้านค่าขนส่งสินค้าและต่อเนื่องมายังราคาสินค้าและบริการที่ประชาชนอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2.8 จากปี 2559 สามารถสร้างรายได้ให้ระบบเศรษฐกิจประมาณ 1.83 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5 จากปีก่อน

อย่างไรก็ดี ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามปัจจัยเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก และนโยบายทางการค้าของหลายประเทศในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(FED) การเปลี่ยนแปลงของระดับราคาน้ำมันในตลาดโลกหลังกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่บรรลุข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง ความไม่แน่นอนของนโยบายด้านเศรษฐกิจของประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลต่อหลายประเทศที่ต้องเร่งหาแนวทางการเพิ่มช่องทางการค้าและการลงทุนในรูปแบบข้อตกลงทางการค้ากับประเทศคู่ค้าสำคัญของตนเองให้มากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงทางการค้ากับตลาดใดตลาดหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...