ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ.หนุน บ้านจัด ส่งเสริม บ้านประหยัดพลังงาน
19 ม.ค. 2560

          พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานมอบโล่รางวัล "บ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ปี 2559" พร้อมเปิดตัว "บ้านต้นแบบดีดี (DEDE) รักษ์พลังงาน" ซึ่งเป็นแบบบ้านประหยัดพลังงาน 12 แบบ ที่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนหรือผู้ประกอบการ เลือกไปเป็นแนวทางการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน 

          พลเอกอนันตพร กล่าวว่า การที่ พพ.ให้ความสำคัญเกี่ยวกับแนวคิดบ้านประหยัดพลังงานและมีการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจสู่ประชาชนอย่างต่อเนื่องนั้น จะช่วยกระตุ้น ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการด้านที่อยู่อาศัยทั้งบ้านจัดสรรและบริษัทรับสร้างบ้าน ได้เห็นความสำคัญในการมุ่งมั่นพัฒนาบ้านประหยัดพลังงานสู่ประชาชนผู้บริโภค ซึ่งจะเห็นว่าการสร้างบ้านประหยัดพลังงานไม่ได้ยาก หรือมีราคาแพงอย่างที่เข้าใจ การออกแบบที่ดี การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมตั้งแต่การก่อสร้างนั้น จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความสบาย และลดค่าใช้จ่าบด้านพลังงานไปพร้อมกันด้วย

          นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ปี 2559 มีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 22 รางวัล ซึ่งบ้านที่ได้รับรางวัลสามารถประหยัดพลังงานได้เฉลี่ยร้อยละ 30 เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านทั่วไปที่ไม่ได้คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงาน บ้านอนุรักษ์พลังงานอาจมีต้นทุนสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10-15  แต่สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาเพียง 4-5ปี จากค่าไฟฟ้าที่ลดลง"

          นอกจากนั้น พพ. ยังมีแบบบ้านประหยัดพลังงาน จำนวน 12 แบบ หรือ บ้านต้นแบบดีดี (DEDE) รักษ์พลังงาน เป็นแบบบ้านต้นแบบที่มีการออกแบบสวยงาม ทันสมัย และประหยัดพลังงาน    ซึ่งคาดว่าด้วยแนวคิดและวิธิการออกแบบดังกล่าว จะสามารถประหยัดค่าไฟได้ถึง 20-50%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...