ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.จ่อปลดล็อก ชุดตรวจ ATK ขายนอกร้านขายยา กดราคาเหลือ 30-40 บาท
24 ก.ย. 2564

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุม อย.มีมติเห็นชอบอนุญาตให้จำหน่ายชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเองหรือ ATK ได้ทั่วไป ซึ่งอยู่ระหว่างสรุปมติและจัดทำร่างประกาศ ส่งให้ลงนาม ก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจในราคาที่ถูกประมาณ 30-40 บาท

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดงบประมาณเพื่อจัดหา ATK ชนิดโฮมยูส (Home use) เพื่อสร้างความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ เบื้องต้นให้องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. จัดซื้อให้ โดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี แต่มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท

ส่วนชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะในร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน จะอนุญาตให้จำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้า หรือประชาชนทั่วไป สามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งมีการรายงานสินค้าที่นำเข้าและการขาย

ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถซื้อมาจำหน่ายทั่วไปได้ โดยไม่ต้องจดทะเบียน แต่ผู้ซื้อจะต้องดูให้ดีว่าเป็นชนิดสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับ ซึ่ง อย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตป้องกันสินค้าปลอมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...