ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หญิงหน่อย บินพบ แทมมี่ จับมือร่วมสู้โควิด หนุนวัคซีน mRNA ให้ไทยเพิ่ม
23 ก.ย. 2564

 

 

สุดารัตน์ บินพบ แทมมี่ จับมือร่วมสู้โควิด แสวงหาความร่วมมือสนับสนุนวัคซีน mRNA ให้ไทยเพิ่ม ผลักดันการส่งออกสินค้าไทยไปขายสหรัฐฯ หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัว กำลังซื้อกลับมาอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 22 กย. 64 ตามเวลาประเทศไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแคท จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตันดีซี

โดยคุณหญิงสุดารัตน์และวุฒิสมาชิกแทมมี่ ได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทยและอเมริกาในการต่อสู้กับการระบาด covid 19 ซึ่ง ส.ว.แทมมี่ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย ส.ว.แทมมี่ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของ covid-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐ ฯ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส

ซึ่ง ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ นอกจากนี้ ส.ว.แทมมี่ได้แสดงความเห็นว่า ถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวค จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมจะสนับสนุนวัคซีนให้ประเทศที่เข้าโครงการโคแวค ในอินโด- แปซิฟิก หลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ได้ 12.6 ล้านโดส เกาหลีใต้ได้ 1.5 ล้านโดสเป็นต้น

คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะ ส.ว.แทมมี่ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการจัดสรรวัคซีนจำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย และหวังในความร่วมมือในการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ชาวไทย

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เสนอว่า ท้องถิ่นของประเทศไทยหลายแห่งมีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐฯ รับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่อไปฉีดให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ทั่วถึง เร็วขึ้น โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมอยู่หลายแสนล้าน จึงขอให้ ส.ว.แทมมี่ ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทาง .สว.แทมมี่ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่ด้วย

สุดท้ายคุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือ กับ ส.ว.แทมมี่ ถึงลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของผู้ส่งออกไทย โดย ส.ว.แทมมี่ มีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐฯ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย คุณหญิงสุดารัตน์ จึงถือโอกาสเชิญ ส.ว.ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทยเพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐฯ หลัง covid ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...