ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เฟ้นหาสินค้าชุมชนขายอินโดฯผ่านออนไลน์
22 ก.ย. 2564

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้ ดร. สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิด “TOPTHAI Store” บนแพลตฟอร์ม Blibli.com ของตลาดอินโดนีเซีย พร้อมเปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินการตามนโยบาย 14 แผนงานหลักในปี2564 ที่ต้องการเร่งผลักดันภาคการส่งออก โดยให้ความสำคัญกับการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในทุกระดับก้าวสู่การค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยในส่วนภูมิภาคเตรียมดึงพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเร่งค้นหาสินค้าไทยระดับท้องถิ่นที่กำลังได้รับความนิยมและตรงกับความต้องการส่งขายบนร้าน TOPTHAI ในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสให้กับภาคธุรกิจของไทยในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“กระทรวงพาณิชย์เร่งสร้างเครือข่ายการค้าอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการสร้างพาร์ทเนอร์ในกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยและมีอัตราการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดได้รับความร่วมมืออย่างดีจากแพลตฟอร์ม Blibli.com ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม B2C ชั้นนำของอินโดนีเซีย มีลูกค้าสมาชิกกว่า 26 ล้านคน ในการเปิดตัวร้าน TOPTHAI Store อย่างเป็นทางการ ซึ่งภายในร้านค้าออนไลน์นี้รวบรวมสินค้าไทยที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าชาวอินโดนีเซีย กว่า 1,500 รายการ อาทิสินค้าอาหาร สินค้าสุขภาพ และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยบางส่วนเป็นสินค้าภูมิภาคจาก SMEs ไทยรายย่อยซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในตลาด ในโอกาสนี้ได้มอบหมายให้ทางพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเร่งดำเนินการค้นหาสินค้าศักยภาพในแต่ละพื้นที่ เพื่อคัดสรรสินค้าท้องถิ่นไทยเข้าสู่ร้าน TOPTHAI คาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท” ดร.สรรเสริญ กล่าว

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมฯ มีแผนเชื่อมโยงการค้าขายจาก Local สู่ Global ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายพาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลส์แมนจังหวัด สู่ตลาดต่างประเทศ ผ่านทูตพาณิชย์หรือเซลส์แมนประเทศ บนแพลตฟอร์มต่างๆ ผ่านโมเดลของร้าน TOPTHAI Store ซึ่งการเปิดตัวร้าน TOPTHAI Store Blibli.com ในตลาดอินโดนีเซียนี้ นับเป็นร้านลำดับที่ 5 แล้ว โดยที่ผ่านมาได้ดําเนินการจัดตั้งร้าน TOPTHAI Store แล้วบน 5 แพลตฟอร์มใน 4 ประเทศ ได้แก่ Tmall.com และ Tmall Global (ตลาด จีน), Bigbasket.com (ตลาดอินเดีย), Amazon.com (ตลาดสหรัฐอเมริกา) และ Klangthai.com (ตลาดกัมพูชา) และสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายผ่านร้านดังกล่าวรวมกันได้แล้วกว่า 465.25 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการ TOPTHAI Store คือ ร้านค้าออนไลน์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่เปิดอยู่บนแพลตฟอร์ม e-Commerce ชั้นนำในตลาดเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยที่มีศักยภาพสู่ตลาดโลกผ่านช่องทางออนไลน์ข้ามพรมแดนระดับสากล ซึ่งจุดแข็งของร้าน TOPTHAI คือ เป็นร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าท็อปๆ และมีเอกลักษณ์จากไทยซึ่งผ่านการคัดสรรจากหน่วยงานรัฐบาลทำให้เชื่อมั่นได้ว่า สินค้าจากร้าน TOPTHAI จะเป็นสินค้าคุณภาพดีจากไทย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...