ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับชุมชนบ้านดง ตรวจติดตามสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บ่อเหมืองแม่เมาะ
22 ก.ย. 2564

          การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับชุมชนบ้านดง ตรวจติดตามการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บ่อเหมืองแม่เมาะ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการมีส่วนร่วมที่ชุมชนและสถานประกอบการได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมให้การทำงานเป็นไปตามมาตรการป้องกันคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยจะลงพื้นที่ตรวจติดตามทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดีตลอดปี 2564

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา แผนกตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหมือง กองสิ่งแวดล้อมเหมือง ฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ พร้อมด้วยคณะกรรมการการมีส่วนร่วมดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมตำบลบ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ประกอบด้วย ส่วนราชการ กฟผ. แม่เมาะ และตัวแทนชุมชน ได้แก่ คณะกรรมการชุมชนบ้านดง ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน, สมาชิกสภา อบต.บ้านดง, และผู้แทนในแต่ละหมู่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจติดตามสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บ่อเหมืองแม่เมาะ เพื่อร่วมตรวจติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงาน เฝ้าระวังและควบคุมให้การทำงานในบ่อเหมืองแม่เมาะเป็นไปตามมาตรการป้องกันคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยจะลงพื้นที่ตรวจติดตามทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดีตลอดปี 2564 ซึ่งระหว่างการตรวจสอบหากพบการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน กฟผ. แม่เมาะ จะเข้าไปดำเนินการแก้ไขและแจ้งผลให้กับคณะกรรมการฯ รับทราบทันที

          นายมาย ปักราช ประธานสภา อบต.บ้านดง พร้อมด้วยผู้แทนชุมชน กล่าวว่า เป็นสิ่งดีที่ชุมชนได้มีส่วนร่วมตรวจติดตามด้านสิ่งแวดล้อมและได้รับรู้รับทราบถึงการดำเนินงานในบ่อเหมืองแม่เมาะ เพราะเมื่อพบปัญหาเราสามารถเสนอแนะแนะให้แก้ไขได้ทันที ที่ผ่านมา ชุมชนได้รับการสนับสนุนและปัญหาก็ได้รับการปรับแก้เป็นอย่างดี

กฟผ.แม่เมาะ เป็นสถานประกอบการที่มีพื้นที่ปฏิบัติงานครอบคลุมทั้งอำเภอแม่เมาะ โดยเฉพาะภารกิจขุดขนถ่านหินลิกไนต์ที่มีงานเปิดหน้าดินปีละประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ดินที่ขุดได้จะถูกลำเลียงด้วยระบบสายพานไปไว้บริเวณที่ทิ้งดินซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนตำบลบ้านดง ที่ผ่านมา กฟผ. แม่เมาะ ได้ออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองแม่เมาะ ที่มีมาตรการควบคุม ฝุ่น กลิ่น เสียงแรงสั่นสะเทือน และคุณภาพน้ำ ตลอดจนให้ชุมชนในอำเภอแม่เมาะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจติดตามสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีชุมชนรอบโรงไฟฟ้าและเหมืองแม่เมาะ 15 ชุมชน จำนวน 75 คน สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาทำหน้าที่ตรวจวัดด้านสิ่งแวดล้อม โดยทุกปีกองสิ่งแวดล้อมเหมืองแม่เมาะจะจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการมีส่วนร่วมและการตรวจวัดด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ตัวแทนชุมชน เพื่อให้ตัวแทนชุมชนได้มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถเข้าร่วมปฏิบัติงานตรวจสอบการป้องกันแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานด้านชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อมจะขับเคลื่อนไปได้ต้องอาศัยการให้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะชุมชนโดยรอบพื้นที่ที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...