ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย.ตามสอบผลิตภัณฑ์พริกไทยดำพลัสผิดกม.
22 ก.ย. 2564

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการใช้ข้อความโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงในการช่วยลดน้ำหนัก และการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตในชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผงพริกไทยดำพลัส โดยเลข อย. ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ถูกยกเลิก ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ข้อเสนอแนะ

                ที่ผ่านมา อย. เคยรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยได้ดำเนินการแจ้งระงับการโฆษณาและดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังคงพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ จึงขอเตือนผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เนื่องจากไม่ทราบว่าผลิตจากแหล่งใด สำหรับผู้ที่ต้องการมีรูปร่างดี ควรดูแลสุขภาพของตนเอง ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างเหมาะสม และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม         การบริโภค โดยหลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม ทั้งนี้ ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มาบริโภคผู้บริโภคสามารถตรวจสอบสถานะ เลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และ เว็บไซต์ www.oryor.com

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...