ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เปิดการท่องเที่ยววิถีใหม่กับ Organic Tourism in Phuket
20 ก.ย. 2564

นายอรุษ นวราช นายกสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (Thai Organic Consumer Association) หรือ TOCA พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ฟาร์มเกษตรอินทรีย์บ้านสวนผักกูดทอง ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) นอกจากนี้ คณาจารย์และนักศึกษา สาขาการจัดการทรัพยากรเกษตรเพื่อการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้จากที่เรียนมาในห้องเรียนพัฒนาพื้นที่ร่วมกับเกษตรกรในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยว

 โดยสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทยได้นำ TOCA Platform มาใช้เป็นเครื่องมือในการนำเสนอ และทำให้ผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวได้เข้าใจ มองเห็นภาพของการขับเคลื่อนเรื่อง BCG (รูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบใหม่) ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวสามารถสะสมคะแนนแลก Earth Point จากกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การรับประทานอาหารให้หมดจาน การแยกขยะ การเที่ยวฟาร์มเกษตรอินทรีย์ เพื่อรับรางวัลหรือโปรโมชั่นต่างๆ จากผู้ประกอบการหรือ ททท.ได้ ซึ่งขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารที่มีความใจเข้าร่วมการขั[เคลื่อนสังคมอินทรีย์แล้ว 7 แห่ง

สำหรับ ความน่าสนใจของฟาร์มเกษตรอินทรีย์บ้านสวนผักกูดทอง นักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคสามารถเรียนรู้วิธีการทำเกษตรอินทรีย์ในรูปแบบของคุณลุงกัมพล พร้อมทั้งเก็บจากแปลงมาทำเมนูอาหารพื้นถิ่นได้ เช่น ยำผักกูด ใบเหลียงผัดไข่ ใบเหลียงผักกะปิ และน้ำสมุนไพร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...