ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.เดินหน้าฉีดเข็ม 3 ตั้งเป้า 24 ก.ย.ฉีด 1 ล้านโดส แจ้งผ่าน “หมอพร้อม-SMS”
18 ก.ย. 2564

กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้ประชาชน เริ่ม 24 ก.ย. ตั้งเป้าวันแรกวันมหิดล ฉีดให้ได้ 1 ล้านโดส แจ้งผ่าน “หมอพร้อม-SMS” ฉีดที่ รพ.เดิม-จุดฉีดเดิม รพ.จังหวัด-สถานีกลางบางซื่อ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเดินหน้า ฉีดวัคซีนโควิด กระตุ้นเข็ม 3 ให้ประชาชน เริ่มวันมหิดล 24 ก.ย. 2564 นี้ จะระดมสรรพกำลังฉีดให้ได้ 1 ล้านโดส ทั้งนี้ แผนเดิมจะเริ่มฉีดเข็ม 3 เดือนตุลาคมแต่เนื่องจากขณะนี้ ไทยมีวัคซีนเพียงพอ เนื่องจากมีการจัดซื้อเพิ่มเติมจากประเทศในยุโรปและได้รับการบริจาคจากหลายประเทศ จึงมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอ และจะเริ่มฉีดในวันที่ 24 กันยายน นี้ เนื่องในวันมหิดล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน” ที่ทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ในด้านการแพทย์การสาธารณสุข และเพื่อประโยชน์กับประชาชน

โดยขั้นตอนการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2 โดยแผนหนึ่ง คือ 1.จะมีข้อมูลอยู่ในระบบหมอพร้อม ทั้งชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ โดยจะประกาศทางเว็บไซต์หมอพร้อม หรือทางแอพพลิเคชั่นว่าท่านมีความพร้อมหรือไม่จะฉีดเข็ม 3 จากนั้นจะมี SMS แจ้ง 2.อยากให้ไปฉีดเข็ม 3 ที่โรงพยาบาลเดิม เพราะมีประวัติอยู่แล้ว โดยเราจะบอกทางโรงพยาบาลว่าจะมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนกี่คน จึงขอให้ติดต่อไปที่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะลงทะเบียนให้ท่าน และทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะส่งวัคซีนไป

แผนสอง คือ ถ้าหากติดต่อกันไม่ได้จะต้องไปฉีดที่จุดกลาง เช่น โรงพยาบาลจังหวัด หรือสถานีกลางบางซื่อ หรือบางจุดที่กรุงเทพฯกำหนด ซึ่งกำลังดำเนินการจัดการประเด็นตรงนี้อยู่ จึงขอให้ประชาชนรอความชัดเจนในวันที่ 20 ก.ย.หรือวันที่ 21 ก.ย.อาจจะมี SMS หรือระบบหมอพร้อม จะมีการประกาศอีกครั้งเพื่อแจ้งให้ท่านไปฉีดวัคซีน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาครบไปแล้ว 2 เข็มจำเป็นจะต้องฉีดเข็ม 3 อีกหรือไม่นั้น ส่วนตัวของตนเห็นว่าจำเป็น ซึ่งขณะนี้เรากำลังดูข้อมูลอยู่ว่าของแอสตร้าเซเนกาหรือของไฟเซอร์ภูมิคุ้มกันจะตกลงเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ ผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซเนกา 2 เข็ม ยังมีไม่เยอะ เพราะเราเพิ่งเริ่มฉีดเข็ม 2 ไปเมื่อปลายเดือนส.ค.และต้นเดือนก.ย.โดยหลักการจะต้องรอ 3 เดือน เราถึงจะเอาเลือดกลุ่มคนดังกล่าวมาเจาะดูว่าภูมิคุ้มกันลดลงแค่ไหนและจำเป็นจะต้องฉีดเข็ม 3 หรือไม่ คงจะต้องติดตามอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้ที่รอฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ขอให้รอประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งผอ.ศบค.อนุญาตให้ฉีดแล้วขอให้รอประกาศเพิ่มเติมอีกครั้ง

เมื่อถามว่า หากฉีดซิโนแวค 2 เข็มแล้วที่ภูเก็ต แต่ตอนนี้เดินทางไปเรียนที่จังหวัดอื่นต้องทำอย่างไรหากจะฉีดวัคซีนเข็ม 3 นพ.โอภาส กล่าวว่า จะมี SMS แจ้ง และถ้าเป็นไปได้ขอให้ท่านไปขึ้นทะเบียนไว้ที่โรงพยาบาลเดิม แต่คนที่เดินทางไปไม่ได้อาจจะแจ้งกลับโรงพยาบาลก่อนว่าขอประสงค์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งวัคซีนที่จะใช้ฉีดกระตุ้นคือแอสตราเซเนกา ซึ่งส่วนใหญ่โรงพยาบาลเขามีอยู่แล้ว เราก็จะแจ้งโรงพยาบาลไปว่าถ้าหากท่านมีประวัติฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ถึงเวลาต้องกระตุ้นถ้าท่านไปแจ้งลงทะเบียนกับโรงพยาบาล ถ้าโรงพยาบาลพร้อมก็สามารถฉีดได้เลย แต่ถ้าโรงพยาบาลไม่พร้อมก็นัดหมายมาวันอื่นอย่างนี้เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...