ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
เงินมีค่า...ต้องฆ่าเชื้อลดเสี่ยงโควิด-19
05 ก.ย. 2564

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

เงินมีค่า...ต้องฆ่าเชื้อลดเสี่ยงโควิด-19

 มีงานวิจัยสุดเปิดเผยว่า โควิดติดผ่านอากาศได้ในสถานการณ์และสถานที่ที่เราคาดไม่ถึง คงต้องระวังให้มากขึ้น และหามีวิธีลดความเสี่ยงหรือป้องกันตัวเองกันแล้วครับ โดยเรื่องใกล้ตัวที่เสี่ยงมาก ๆ สำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน คือการใช้เงินสดในการจับจ่ายใช้สอย

ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ หากจะต้องมีการทำธุรกรรมการเงิน หรือใช้จ่าย การใช้ Mobile Banking เป็นวิธีที่ขอแนะนำว่าดีที่สุดแล้ว เพราะนอกจากจะสะดวก ยังปลอดภัย ไม่เสี่ยงกับการจับเงินสด ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี อย่างไรก็ตาม หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ต้องใช้เงินที่เรามองว่ามันมีค่ค่าอย่างระมัดระวัง และการทำความสะอาด โดยการฆ่าเชื้อก็เป็นการช่วยป้องกันได้ส่วนหนึ่ง

ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าไวรัสโคโรนา สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวอย่างโลหะ แก้ว และพลาสติก โดยฌฉพาะเงิน ได้นานถึง 9 วัน หรืออาจอยู่ได้เกือบเดือนในอุณหภูมิที่ต่ำ หรือมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสม ส่วนบ้านเราอากาศค่อนข้างร้อน เจ้าไวรัสที่ว่านี้จึงอาจอยู่บนพื้นผิวอย่างกระดาษและเงินเหรียญได้น้อยกว่า 9 วัน แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงต้องป้องกันไม่ให้เงินสดที่เราหยิบจับกลายเป็นสื่อแพร่เชื้อโรคได้ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังการสัมผัสเงินสด รวมถึงเพิ่มความอุ่นใจให้ตัวเราเองและครอบครัว ด้วยวิธีทำความความสะอาดเงินสดแบบง่ายๆ ดังนี้

1. ให้แยกเงินสดที่เตรียมใช้จ่ายกับที่ได้รับจากการทอนออกจากกัน โดยแยกใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิด
2. นำเงินสดที่ได้รับจากการทอนมาล้างทำความสะอาดตามขั้นตอน
- ล้างด้วยน้ำและสบู่หรือน้ำยาล้างจานให้สะอาด
- ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง
- นำไปตากแดดจนแห้งสนิท

3. หลังจากนั้นให้นำเงินสดที่ทำความสะอาดเรียบร้อยไปเก็บในภาชนะที่แห้ง และปิดมิดชิด และทำการกัก ตัวเงินสดนั้นไว้ก่อน 14 วัน ก่อนนำมาใช้งานถ้าจำเป็นต้องใช้ให้ฉีดแอลกอฮอล์ก่อนหยิบจับและส่งมอบ

 นอกจากเงินที่มีค่าแล้ว เราได้ทำการฆ่าเชื้อทำความสะอาดตามวิธีการข้างต้นนั้นแล้ว เราอาจใช้วิธีเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฆ่าเชื้อที่ไม่แรงจนเกินไปทีละฉบับอีกทีก็ได้ แล้วค่อยนำไปตากแดดให้แห้งสนิท แต่สิ่งที่ไม่ควรทำ ในการทำความสะอาดก็คือ การนำไปเข้าไมโครเวฟ การนำไปต้ม การใช้ผงซักฟอก หรือน้ำยาฟอกขาว เพราะจะทำให้ธนบัตรชำรุด และนำไปใช้ต่อไม่ได้

อย่างไรก็ตามยังเน้นย้ำว่า ทางเลือกที่จะช่วยให้เราลดการสัมผัสกับเงินสดโดยไม่จำเป็น ได้ดีที่สุดคือ การใช้ระบบการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นดีกับชีวิตกว่าจริงๆ ครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...