ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
หัวหินพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยว1ตุลาคมนี้
01 ก.ย. 2564

นายกรด โรจนเสถียร คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมสปาไทย ในฐานะประธานภาคเอกชนของโครงการหัวหิน รีชาร์จ เปิดเผยว่า วันที่ 5 ก.ย.นี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหัวหิน รีชาร์จ จะหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดทั้งรัฐและเอกชน เพื่อร่วมวางแนวทางและเตรียมความพร้อมการเปิดพื้นที่หัวหิน รับนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว เหมือนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ต.ค. 2564

ทั้งนี้เรื่องสำคัญที่จะหารือกัน คือแนวทางการจัดหาวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับคนในพื้นที่นำร่องของเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 2 ตำบล คือ หัวหิน และหนองแก พื้นที่ 86.36 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมประชากรในพื้นที่ทั้งสิ้น 90,564 คน ล่าสุดการฉีดวัคซีนให้กับคนในพื้นที่มีความคืบหน้าไปแล้ว 55% โดยเป็นการฉีดตั้งแต่เข็มที่ 1-3 รวม 75,740 โดส หากในการหารือครั้งนี้ได้เห็นขอบแนวทางการขับเคลื่อนและเร่งจัดหาวัคซีนมาฉีดให้กับประชากรในพื้นที่ได้ไม่ต่ำกว่า 70% ในเดือน ก.ย.นี้ เชื่อว่าการเปิดพื้นที่หัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะดำเนินการได้ตามแผน

“ต่างชาติที่เข้าหัวหินสามารถเดินเที่ยวได้หมดไม่ต้องกักตัวแม้แต่วันเดียว สามารถเดินเที่ยวทะเล เที่ยวห้างสรรพสินค้าได้ โดยขณะนี้หัวหินมีความพร้อมที่จะเปิดรองรับนักท่องเที่ยว เพราะได้เตรียมตัวมาต่อเนื่อง เหลือเพียงแค่วัคซีนที่ครบตามเป้าหมาย โดยมั่นใจว่าหากเปิดหัวหินได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เป้าหมายเดิมที่ตั้งเอาไว้ว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 1 แสนคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1,200 ล้านบาท จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้ามา คือ กลุ่มประเทศยุโรปที่หนีหนาวเข้ามาเป็นหลัก”

นายกรด กล่าวต่อว่า สำหรับหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร (เอสโอพี) ของหัวหิน รีชาร์จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งจะนำเสนอในการหารือครั้งนี้ด้วย เบื้องต้นกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงประเทศไทยด้วยวิธี RT-PCR และเดินทางเข้าห้องพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐานชาพลัสพลัสทันที เพื่อรอผลการตรวจเชื้อโดยไม่มีการแวะ หากไม่พบเชื้อก็สามารถไปท่องเที่ยวภายในพื้นที่ 86.36 ตร.กม. ของหัวหินได้ 14 วัน ซึ่งจะมีการกำหนดกิจกรรม หรือแพ็คเกจท่องเที่ยวในพื้นที่หัวหินให้มีความหลากหลายออกมานำเสนอด้วย เช่น สนามกอล์ฟ ชุมชนท่องเที่ยว และร้านอาหาร หรือสามารถเดินเที่ยวในห้างสรรพสินค้าได้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...