ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม. สั่งซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ไม่ต้องผ่านมาตรฐาน WHO
30 ส.ค. 2564

คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการดำเนินการจัดหาเครื่องตรวจเชื้อโควิด แบบ Antigen Test kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชิ้น โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก เนื่องจากเป็นการนำมาใช้ในกรณี Home use (ใช้ในบ้าน) ที่ปัจจุบันยังไม่มียี่ห้อใดได้รับการรับรองจาก WHO โดยที่ประชุม ครม. ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดซื้อ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับชุดตรวจ ATK เป็นชุดตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก เพื่อคัดกรองเบื้องต้นร่วมกับ RT-PCR ซึ่งการตรวจพบเชื้อโควิด-19 จะบอกได้ว่าไวรัสมีความสามารถที่จะเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายหรือเป็นไวรัสที่มีชีวิต ซึ่งจะทำให้ผู้ตรวจสามารถทราบเบื้องต้นว่าติดหรือไม่ติด และควรปฏิบัติตัวอย่างไร ที่สำคัญช่วยลดการเดินทางไปรอรับการตรวจที่จุดบริการ ซึ่งแต่ละวันรับตรวจได้ในจำนวนจำกัด

 ความจำเป็นในการมีชุดตรวจ ATKเนื่องจากสถานการณ์การแพร่รระบาดของโรคโควิด-19     ในปัจจุบันพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และต้องมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว และเร่งลดการแพร่ระบาดในระลอกปัจจุบัน โดยเฉพาะกรณีที่เกิดจากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ และไม่ได้รับการคัดแยกหรือกักตัว ทำให้เกิดการแพร่เชื้อภายในครอบครัวและในชุมชนที่พักอาศัยมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK ของรัฐบาล ก็เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงใช้ตรวจเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจะกระจายชุดตรวจไปยังคลินิกชุมชนอบอุ่น 200 กว่าแห่งในกรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. 69 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ สำหรับประชาชนที่จะใช้ชุดตรวจแล้ว หากผลตรวจเป็นบวกและอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว   คือ ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย จะได้รับการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือดูแลรักษาที่ชุมชน (Community Isolation) ต่อไป

 ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้เร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย  มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่ง ศบค.ได้ขอปรับปรุงข้อสั่งการดังกล่าวจากที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นข้อสั่งการใหม่ ที่ให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...