ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"มจร-ปปช."ร่วมมือทางศาสนาต่อต้านการทุจริต
20 ส.ค. 2564

พระเมธีธรรมาจารย์ (เจ้าคุณประสาร) รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการบูรณาการแนวทางความร่วมมือทางศาสนาในการต่อต้านการทุจริตโดยประยุกต์หลักธรรมคำสอนกับหลักสูตรด้านทุจริตศึกษา ( Anti-Coruption Education) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย        

โครงการดังกล่าวเป็นการดำริเริ่มร่วมกันเบื้องต้นระหว่างพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม อุปนายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดี พระเทพปวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา รศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไปและคณะผู้บริหาร มจร กับ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ปปช.และคณะกรรมการปปช. โดยได้ตระหนักว่าการทุจริตคอรัปชั่นนั้นเป็นภัยร้ายที่กัดกร่อนประเทศ เป็นตัวฉุดรั้งการพัฒนาบ้านเมืองไม่ให้เจริญก้าวหน้า 
          
พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยเรานั้นมีปัญหาในเรื่องนี้อยู่ในระดับหนึ่งและถ้าเราไม่ให้ความร่วมมือกันในทุกภาคส่วนแล้วสังคมไทยก็น่าเป็นห่วง และมองว่าอนาคตของประเทศก็ไม่รู้ว่าจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างไร 
        
คณะผู้แทนของ มจร และปปช.จึงมองเห็นว่าคุณูปการของเทศเราที่มีอยู่และจะเอื้อต่อการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นได้ดี มีประสิทธิภาพในอีกด้านหนึ่งก็คือพระพุทธศาสนาโดยผ่านมหาวิทยาลัยสงฆ์คือมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนในด้านนี้
             
พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวต่อว่า การจัดโครงการการต่อต้านการทุจริตระดับชาติในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนครั้งใหญ่โดยผ่านการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้เพื่อวัดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นต้นแบบเพื่อจะได้นำไปขยายผลออกไปสู่สังคมไทยประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต และศิษย์เก่า มจร ที่มีอยู่ทั่วประเทศและไปปฎิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตอยู่ทั่วโลก นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนในสังกัด มจร อีก 18,000 รูปร่วมในการขับเคลื่อนในครั้งนี้ด้วย
          
ดังนั้น จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจร่วมงานในครั้งนี้ซึ่งเป็นการประชุมสัมมนาจำนวน 5 ครั้ง โดยเริ่มจากวันอังคารที่ 24 สิงหาคม พฤหัสบดีที่ 26 จันทร์ที่ 30 สิงหาคม พุธที่ 1 และศุกร์ที่ 3 กันยายนนี้ เริ่มงานตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ในทุกรายการนั้นผ่านระบบ Application Zoom  โดยสามารถเข้าระบบ Zoom meeting ID 9898248048 และห้องสำรอง ID 6766961123 โดยมีเป้าหมายว่าอย่างน้อยจะมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นรูป/คน และทุกท่านที่เข้าร่วมรับฟังจะได้รับเกียรติบัตรจาก มจร และปปช. ในฐานะองค์ในการจัดงานในครั้งนี้
         
"มาร่วมกันรังเกียจ ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่กระทำและ Anti-Coruption ในสังคมไทยเพื่อจะได้ช่วยกันสร้างอนาคตที่ดีให้ลูกหลานของเราในวันข้างหน้า"
 พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...