ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมวิชาเกษตร สร้างห้องปฏิบัติการทดสอบ เครื่องเกี่ยวนวดข้าวตามมาตรฐาน มอก.
19 ส.ค. 2564

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้สร้างห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องเกี่ยวนวดข้าว ตามมาตรฐานขอสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สำเร็จแห่งแรกหนึ่งเดียวของประเทศไทย พร้อมทั้งแต่งตั้งให้กรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ตรวจสอบรับรองเครื่องเกี่ยวนวดข้าวให้ได้มาตรฐาน เน้นประสิทธิภาพการทำงานเพื่อประโยชน์ของเกษตรกร สอดรับนโยบายยกระดับเครื่องจักรกลเกษตรไทยได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

สถาบันวิจัยเกษตรวิศวกรรมฯ ได้ดำเนินการก่อตั้งห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวภายใต้มาตรฐาน มอก.1428-2560 ณ ศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมขอนแก่น เนื่องจากเห็นปัญหาสำคัญว่าเครื่องเกี่ยวนวดข้าว เป็นเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตชาวนาไทยมาอย่างยาวนาน และมีบริษัทผู้ผลิตจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศหลายบริษัทด้วยกัน แต่ยังขาดหน่วยงานที่จะทำการทดสอบและรับรองมาตรฐานเครื่องเกี่ยวนวดข้าวซึ่งเป็นที่ยอมรับของ สมอ.

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา กรมวิชาการได้รับทราบประกาศ สมอ.ว่า ศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมขอนแก่น สถาบันวิจัยเกษตรวิศวกรรม กรมวิชาการเกษตร ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประเภทเครื่องเกี่ยวนวดข้าว มอก.1428-2560 ตามประกาศสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2564)

ทั้งนี้ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ต้องการยกระดับเครื่องจักรกลทางการเกษตรของไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ กรมวิชาการเกษตรจึงได้เริ่มดำเนินการก่อตั้งห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องเกี่ยวนวดข้าว ภายใต้มาตรฐาน มอก.1428-2560 ตั้งแต่ปี 2562 ณ ศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมขอนแก่น และเข้าสู่กระบวนการทดสอบห้องปฏิบัติการ มอก.มาจนถึงปี 2563

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การดำเนินการทดสอบรถเกี่ยวนวดข้าวเพื่อประเมินคุณภาพมาตรฐานของรถเกี่ยวนวดข้าวโดยห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องจักรกลเกษตร ศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมขอนแก่น จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การทดสอบในห้องปฏิบัติการ เช่น การตรวจสอบคุณลักษณะของเครื่องเกี่ยวนวดข้าว (ส่วนประกอบและการทำ) การตรวจสอบเครื่องหมายและฉลากต่างๆ การชั่งน้ำหนักตัวเครื่องเกี่ยวนวดข้าวเพื่อหาแรงกดต่อพื้นที่ และการทดสอบการเกี่ยวนวดข้าวในภาคสนาม ซึ่งจะทำการทดสอบการเกี่ยวนวดในแปลงนาที่เตรียมไว้ตามมาตฐาน มอก. โดยจะเน้นไปที่ประสิทธิภาพการทำงาน ได้แก่ อัตราการเกี่ยวนวด (ไร่ต่อชั่วโมง) อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เปอร์เซ็นต์การสูญเสียของเมล็ดข้าวเปลือก การวัดความดังของเสียงขณะปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ควบคุมเครื่องเกี่ยวนวด เป็นต้น

"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เป็นข้อกำหนดทางวิชาการที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดและได้มาตรฐานตามที่กำหนด โดยกรมวิชาการเกษตรพร้อมที่จะเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องเกี่ยวนวดข้าว มาตรฐาน มอก.แห่งแรกของไทยแก่ผู้ที่สนใจภายในเร็วๆ นี้" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ระบุ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...