ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เล็งใช้โบกี้รถไฟตู้นอนสถานีกลางบางซื่อทำศูนย์พักคอยโควิดแห่งใหม่
27 ก.ค. 2564

กทม.ปรับใช้โบกี้รถไฟตู้นอนสถานีกลางบางซื่อทำศูนย์พักคอยโควิดแห่งใหม่ รับสถานการณ์ที่ผู้ป่วยยังพุ่ง-มีข้อจำกัดในการกักตัวที่บ้าน ได้เข้าพักในศูนย์พักคอยก่อนส่งต่อรพ. เปิดรับผู้ป่วยได้ 30 ก.ค.นี้ เบื้องต้น 15 โบกี้ รวมรับผู้ป่วยได้ 240 เตียง โดยปรับสภาพภายใน ติดมุ้งลวด ติดระบบน้ำไฟ สร้างห้องน้ำห้องสุขารองรับเพิ่มเติม

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุ กทม.จะเพิ่มศูนย์พักคอยรับผู้ป่วยโควิดแห่งใหม่อย่างต่อเนื่องที่ โรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า สถานีกลางบางซื่อ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดในตอนนี้ ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก การนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาให้เร็วที่สุดเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วน จึงได้ลงสำรวจพื้นที่จัดตั้งศูนย์พักคอยเพิ่มที่ โรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า สถานีกลางบางซื่อ โดยได้รับความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

จากการสำรวจเบื้องต้นจะใช้รถไฟตู้นอน จำนวน 15 โบกี้ หนึ่งโบกี้จะรองรับผู้ป่วยได้ 16 เตียง รวมแล้วสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 240 เตียง โดยจะปรับสภาพภายในโบกี้ให้มีความเหมาะสม ติดมุ้งลวดบริเวณหน้าต่าง ติดตั้งระบบน้ำและไฟ พร้อมจัดสร้างห้องน้ำห้องสุขาภายนอกโบกี้เพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย คาดว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยได้ภายในวันที่ 30 ก.ค.64

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การเพิ่มศูนย์พักคอยให้สามารถรอบรับผู้ป่วย ช่วยให้เข้าระบบการรักษาเพื่อส่งต่อโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลหลักเป็นสิ่งที่จำเป็น ทำให้ผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดไม่สะดวกในการกักรักษาตัวเองที่บ้านได้เข้ามาอยู่ที่ศูนย์พักคอยก่อน เพื่อรักษาชีวิตของทุกๆ คนให้ปลอดภัยได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...