ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า/ ผู้ว่าฯ สมุทรสาครสั่งปรับขั้นตอนดูแลผู้ป่วย
22 ก.ค. 2564

สมุทรสาคร ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เพิ่มอีก 975 ราย ด้าน ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์  โพสต์เฟซบุ๊ก "ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า" สั่งปรับการทำงานลดขั้นตอนตามระเบียบ ให้รีบแยกผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอย

วันที่ 22 ก.ค. 2564 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า ถ้าระเบียบทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้น แล้วบอกว่าต้องทำเพราะผมเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นถึง 975 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาครสูงถึง 634 ราย และที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 132 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 10 ราย

ขณะที่โรงพยาบาลสนามทั้ง 7 แห่ง มีเตียงว่างรวมกันที่ 189 เตียง และโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือศูนย์พักคอยคนสาคร CI Community Isolation 33 แห่ง เปิดดำเนินการได้เพียง 13 แห่ง แต่ยังไม่สามารถรับผู้ติดเชื้อในชุนชนเข้ามาได้เต็มที่ เนื่องจากติดขัดในขั้นตอนของการคัดกรองผู้ติดเชื้อ ทำให้เกิดการล่าช้า

จากกระบวนการหรือขั้นตอนการรับผู้ติดเชื้อในชุมชนเข้าสู่ศูนย์พักคอยคนสาครมีความล่าช้า ทำให้ นายวีระศักดิ์ ตัดสินใจให้สั่งโหลดหรือนำผู้ป่วยเข้าเลยไม่ต้องรอระเบียบการกักตัว เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ที่เกิดในแต่ละวันมีมาก จะให้รอขั้นตอนทุกอย่างของสาธารณสุขบางครั้งไม่ทันการณ์ จึงสั่งให้ปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และครอบครัว เข้าไปรักษาให้เร็วที่สุด อย่างน้อยคนป่วยก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนไม่ป่วยก็ไม่ต้องกังวล และถ้าเตียงในโรงพยาบาลมี จึงจะนำเข้ารักษาตามระบบโดยเร็วต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...