ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธานศาลฎีการ่อนหนังสือถึงศาลทั่วปท.เรื่องโควิด
10 ก.ค. 2564

นางเมทินี ชโลธรประธานศาลฎีกา ออกสารประธานศาลฎีกา มีความว่า ท่านผู้พิพากษา ข้าราชการและบุคลากรในศาลยุติธรรมทุกท่านขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในแต่ละวันบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนักต่อเนื่องยาวนานด้วยความเสียสละเพื่อรักษาชีวิตและดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนสถานการณ์นี้ไม่เพียงเป็นปัญหาในทางสุขอนามัยเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดปัญหานานัปการทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคม การศึกษา ประชาชนจำนวนมากไม่อาจประกอบอาชีพได้ตามปกติขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัวทั้งความสูญเสียที่เกิดขึ้นยังบั่นทอนกำลังใจของผู้คน ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการดำเนินชีวิตประจำวันว่าจะสามารถใช้ชีวิตไปได้ด้วยความปลอดภัย

ในส่วนของศาลยุติธรรมซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดียอมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญปัญหา ในการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากปกติแล้วในแต่ละวัน จะมีคู่ความและผู้เกี่ยวข้องเข้ามาใช้บริการในศาลจำนวนมาก แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ศาลยุติธรรมจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อทำงานในวิถีใหม่โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ผู้มาติดต่อราชการและบุคลากรของศาลยุติธรรมเป็นสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด ในช่วงต้นของสถานการณ์การแพร่ระบาดจึงมีการนำมาตรการเลื่อนคดีส่วนใหญ่มาใช้ แต่อย่างไรก็ตามการเลื่อนคดีออกไปโดยไม่ทราบระยะเวลาสิ้นสุด ย่อมทำให้คดีล่าช้าส่งผลกระทบต่อคู่ความโดยเฉพาะคดีอาญาที่จำเลยถูกคุมขังระหว่างพิจารณา จึงมีการนำวิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เพื่อให้คดีบางส่วนสามารถดำเนินไปได้โดยปลอดภัยแก่ทุกฝ่าย ทั้งออกคำแนะนำตลอดจนระเบียบราชการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิพากษาในอันที่จะเป็นคุ้มครองสิทธิของผู้เกี่ยวข้องแม้อยู่ในสถานการณ์อันยากลำบาก

โดยมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรมเร่งดำเนินการสนับสนุนอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานในวิถีใหม่สามารถดำเนินไปได้โดยราบรื่น ซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากท่านผู้พิพากษา ข้าราชการและบุคลากรของศาลในยุติธรรมทั่วประเทศ และด้วยจิตสำนึกของความรับผิดชอบต่อประชาชนความเสียสละและความตระหนักต่อภาระหน้าที่ศาลยุติธรรมทุกแห่งจึงสามารถบริหารจัดการคดีไปได้ตามสมควรแก่สภาวการณ์

นางเมทินี กล่าวขอขอบคุณท่านผู้พิพากษาข้าราชการและบุคลากรในศาลยุติธรรมทุกท่านที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เต็มกำลังความสามารถเพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนผู้มีอรรถคดีแม้ส่วนหนึ่งจะยังคงมีความกังวลใจในความปลอดภัย อันแสดงให้เห็นถึงความสำนึกในหน้าที่และความเสียสละของทุกท่านเพื่อให้ศาลเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง แต่ด้วยสถานการณ์ที่มีแนวโน้มที่จะมีการแพร่ระบาดของโรครุนแรงขึ้นและยาวนานกว่าที่คาดไว้ จึงอยากเน้นย้ำให้ทุกท่านให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนและบุคลากรในศาลยุติธรรมยิ่งขึ้น พึงให้ความเมตตาห่วงใยและเข้าใจในความรู้สึกของประชาชน ที่ต้องเสี่ยงต่อความปลอดภัยเมื่อมาที่ศาลเป็นสำคัญ หากไม่สามารถพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่อาจพิจารณาคดีโดยวิธีอื่นได้ด้วยความปลอดภัยอย่างแท้จริง ก็พึงเลื่อนคดีออกไปก่อนเพื่อมิให้เกิดความสูญเสียใด ๆ ขอให้ทุกท่านดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาท รักษาระยะห่าง ทางสังคมปฏิบัติตามข้อแนะนำทางการแพทย์ เช่นนี้เราทุกคนก็จะสามารถผ่านสถานการณ์อันเลวร้ายนี้ไปได้ด้วยกัน หากท่านมีปัญหาข้อขัดข้องหรือความกังวลใด ๆ ดิฉันพร้อมรับฟังและหาหนทางแก้ไขให้อย่างสุดกำลังความสามารถ

ในท้ายที่สุดขอส่งกำลังใจและความปรารถนาดีมายังทุกท่านด้วยความเชื่อมั่นว่าความตั้งใจดีความเสียสละและความห่วงใยซึ่งกันและกันนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ท่านผู้พิพากษาข้าราชการและบุคลากรในศาลยุติธรรมทุกท่านมีพลังกายพลังใจที่เข้มแข็งในการทำงานและการดำเนินชีวิตแล้วเราจะผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...