ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สภาลมหายใจภาคเหนือ ร่วมแก้ไขปัญหา PM 2.5 ในระดับภูมิภาค..
09 ก.ค. 2564

ที่ห้องทิพย์พิมาน โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากเครือข่ายสภาลมหายใจจากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน ร่วมประชุมสภาลมหายใจภาคเหนือ 8 จังหวัด เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน ตลอดจนขับเคลื่อนกิจกรรมเครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม

ทั้งนี้ ผู้แทนสภาลมหายใจทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้ลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนสภาลมหายใจภาคเหนือ เพื่อผลักดันข้อเสนอการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ระดับภูมิภาค ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม รวมทั้งเตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในการดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 รวม 8 ด้าน ประกอบด้วย

1.รัฐบาลจะต้องประกาศมาตรฐานคุณภาพอากาศให้เป็นไปตามเป้าหมายระยะที่ 3 ของ WHO

2.รัฐบาลจะต้องเร่งศึกษาสาเหตุการเกิดไฟป่าในภาคเหนืออย่างจริงจัง และวางมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด

3.ให้รัฐบาลเปลี่ยนมาตรการการเผาในพื้นที่การเกษตรให้เป็นวิธีการอื่นที่ยั่งยืน

4.กำหนดมาตรการระดับพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ตลอดทั้งปี

5.นำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม เน้นสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

6.แก้ไขปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศของพื้นที่ภาคเหนือ

7.ส่งเสริมสิทธิทางกฏหมายสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อชุมชน และ รณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ยังจะได้มีการผลักดันกลไกด้านกฏหมายให้เกิด พรบ.กฏหมายอากาศสะอาดที่จะควบคุมดูแลคุณภาพอากาศให้สะอาดและปลอดภัยในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...