ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 รายใหม่ ส่วนใหญ่ติดเชื้อภายในครอบครัว ย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการจังหวัดอย่างเคร่งครัด
03 ก.ค. 2564

นายนพรัตน์ วัชรขจรกุล นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดลำปาง กล่าวถึงกรณีที่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่อำเภอเกาะคา ซึ่งพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด -19 รวม 4 ราย โดยรายแรกเป็นเพศชาย อายุ 35 ปี อาชีพพนักงานส่งของ บริษัทเอกชน ได้มีการเดินทางไปหาญาติที่กรุงเทพมหานครและภายหลังทราบว่าญาติที่กรุงเทพมหานคร ติดเชื้อโควิด - 19 จึงไปเข้ารับการตรวจและผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด - 9 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ซึ่งช่วงที่เดินทางกลับมาจังหวัดลำปาง ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด รวมทั้งมีการไปร่วมดื่มสุราสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน จึงเป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันตลอดจนควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในเขตจังหวัดได้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย (1) การลงทะเบียนเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ผ่านทาง QR code "ลำปางชนะ" (2) เมื่อมาถึงให้รายงานตัวต่อ อสม,  ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ของทุกหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมแจ้งข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทางให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อพิจารณาประเมินความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร) และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา) ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน (Home Quarantine) คือ ไม่ออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือใกล้ชิดผู้อื่น ไม่ทานอาหารอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ขณะอยู่ในบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีอาการไข้ อาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น อาการคลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนทั่วไปการปฏิบัติตนตามมาตรการความปลอดภัย (DMHT) อย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การดื่มสุราสังสรรค์เป็นกลุ่ม การเข้าไปในสถานที่เสี่ยง สถานที่แออัด ยังถือเป็นเรื่องสำคัญของทุกคน ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนศูนย์โควิด -19 จ.ลำปาง โทร.093-1408023 ได้ทุกวันระหว่างเวลา 08.30 -16.30 น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...