ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รถไฟสายสีแดงเปิดนั่งฟรี3เดือนเริ่มบริการ2ส.ค.นี้
30 มิ.ย. 2564

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ส.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening)โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีประมาณ 3 เดือน(ส.ค.-ต.ค.64) ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแบบเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.64 อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทุกด้านแล้ว โดยเฉพาะเรื่องสถานที่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่บางส่วนของสถานีกลางบางซื่อใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน ดังนั้นในการให้บริการทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำให้ประชาชนทุกคนได้รับความสะดวก และปลอดภัย

 เบื้องต้นได้ออกแบบพื้นที่ใช้งานสำหรับการให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อไว้แล้ว โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.พื้นที่โซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยจะให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการผ่านทางประตูที่ 1 และ 2.พื้นที่โซนตรงกลางและด้านขวาทางทิศเหนือของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตามการให้บริการทั้งส่วนจะมีการกั้นพื้นที่แยกส่วนกันอย่างชัดเจน ไม่ให้ประชาชนทั้งสองส่วนมาปะปนกันเด็ดขาด เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของทุกคน

ส่วนความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการนั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาใดๆ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นในการเปิดให้บริการได้กำหนดปล่อยความถี่ของขบวนรถในชั่วโมงเร่งด่วน(พีค) อยู่ที่ 15 นาทีต่อขบวน ส่วนนอกชั่วโมงเร่งด่วน (ออฟพีค) หากมีประชาชนใช้บริการจำนวนน้อย อาจต้องใช้ความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้ช้าลง โดยจะขอพิจารณาเมื่อเปิดให้บริการจริงอีกครั้ง ซึ่งจะรวมถึงช่วงพีคด้วย หากประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก อาจจะเพิ่มความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้เร็วขึ้น โดยที่ผ่านมาได้เคยทดสอบปล่อยขบวนรถด้วยความถี่สูงสุด 6 นาทีต่อขบวนมาแล้ว ซึ่งสามารถเดินรถได้ดีไม่มีปัญหาอะไร

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 14 ก.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม จะเป็นประธานในการประชุมติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่ออีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมีการติดตามในทุกด้าน อาทิ การเตรียมความพร้อมด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง, ราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร และการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub)เป็นต้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งอีกว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง แบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร(กม.) มี 10 สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 15 นาที ซึ่งการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชานเมืองที่จะเดินทางเข้ามายังใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ได้อย่างดี.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...