ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
รัสเซียชี้! การติดตั้งขีปนาวุธในหมู่เกาะคูริลไม่บั่นทอนความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น
24 พ.ย. 2559

          เมื่อวันที่ 23 พ.ย. โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า การที่รัสเซียติดตั้งระบบขีปนาวุธในหมู่เกาะคูริล ซึ่งเป็นหมู่เกาะขัดแย้งในแปซิฟิกจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการเจรจากับรัฐบาลญี่ปุ่น

          สำนักข่าว TASS รายงานถึงคำพูดของดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซียที่กล่าวว่า “การติดตั้งระบบขีปนาวุธจะไม่บั่นทอนความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นที่กำลังพัฒนา โดยประธานาธิบดีปูตินจะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นในเร็ววัน และติดต่อระหว่างกันมากขึ้นต่อไป”

          สื่อรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียได้ติดตั้งระบบขีปนาวุธป้องกันชายฝั่ง Bastion และ Bal บนเกาะ Kunashir และ Iturup ซึ่งอยู่ใกล้กับเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ ฟูมิโอะ คิชิดะ(Fumio Kishida) รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณา “มาตรการตอบโต้ที่เท่าเทียมกัน”

          ทั้งนี้ รัสเซียและญี่ปุ่นยังไม่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพอย่างเป็นทางการหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง เนื่องจากความขัดแย้งของงเส้นเขตแดนของหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่รัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริลใต้ (Southern Kurils) แต่ทางญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางตอนเหนือ โดยความขัดแย้งทางดินแดนที่ยาวนานหลายทศวรรษนี้ได้บั่นทอนความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าระหว่างทั้งสอง

          อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ดูเหมือนจะพัฒนาขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะได้พบปะกับประธานาธิบดีปูตินในนครโซซี ประเทศรัสเซียเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...