ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) วราวุธลุยต่อ “มีแล้วแบ่งปัน” ณ โรงพยาบาลสนามบุษราคัม มอบน้ำดื่มกระป๋องจากอลูมิเนียม รีไซเคิล 5 หมื่นกระป๋อง
18 มิ.ย. 2564

     นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวว่า วันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำน้ำดื่มกระป๋องจากอลูมิเนียมรีไซเคิลกว่า 5 หมื่นกระป๋อง มามอบให้กับโรงพยาบาลสนามบุษราคัม อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งกระป๋องน้ำอลูมิเนียมรีไซเคิลนี้ ได้มาจากการรวบรวมกระป๋องเครื่องดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว จากจุดรับคืนกระป๋องอลูมิเนียม ณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และห้างบิ๊กซี ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 192 จุด พร้อมส่งต่อให้กับบริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มกระป๋องใหม่ ซึ่งทำให้เกิดการนำขยะประเภทกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เป็นผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระป๋องน้ำดื่มใหม่ จากอลูมิเนียม 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเรียกว่า Aluminium Loop Recycling โดยจุดสำคัญของลูปนี้ก็คือ การที่สามารถรีไซเคิลกระป๋องอลูมิเนียมใช้แล้วให้กลับมาเป็นกระป๋องอลูมิเนียมใบใหม่โดยมีคุณภาพคงเดิมได้อย่างไม่รู้จบ นอกจากนี้ ยังมีอาหารกล่อง และสิ่งของอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ที่นำมามอบให้จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” เพื่อให้การปฏิบัติงานบุคลากรทางการแพทย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รมว. ทส. กล่าว  
 
     นายสาโรช ชยาวิวัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด  กล่าวว่า กระป๋องอลูมิเนียม เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดี เพราะสามารถรีไซเคิลได้ตลอดอายุการใช้งาน และคุณภาพก็ยังเหมือนเดิม ทำให้บรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมมีราคา แต่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด -19 จึงได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) รณรงค์ให้ทุกท่านนำกระป๋องอลูมิเนียมออกมา เพื่อเปลี่ยนขยะให้เป็นบุญ เพื่อที่บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด จะได้นำไปรีไซเคิลผลิตเป็นกระป๋องน้ำดื่ม มอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสนาม พี่น้องประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ที่กำลังประสบกับสถานการณ์โควิด – 19 จึงเรียกว่า กระป๋องน้ำใจ เพื่อมอบเป็นน้ำใจจากประชาชน

     นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้สนับสนุนการบริการหนังสือ นิตยสาร ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ สำหรับผู้มารับบริการ และเจ้าหน้าที่ ณ โรงพยาบาลบุษราคัม อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น (Application) สำหรับอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E – Book) โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานทั้ง 15 หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถเข้าถึง E – Book ได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกต่อการเผยแพร่ ค้นคว้า สืบค้นองค์ความรู้ได้ในวงกว้าง รองรับผู้ใช้งานทั้งระบบ Android และระบบ iOS ปัจจุบันมีหนังสือ นิตยสารต่าง ๆ พร้อมข้อมูล องค์ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มากกว่า 2,500 รายการ และมีผู้ใช้งานมากกว่า 3,400 บัญชี ยอดดาวน์โหลดล่าสุดมากกว่า 7,000 รายการ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สนับสนุนการบริการนี้ให้กับทางโรงพยาบาลบุษราคัม ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา และจะมีการขยายการสนับสนุนไปสู่โรงพยาบาลทั่วประเทศต่อไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ สนับสนุนประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ของประเทศไทยให้ผ่านพ้นไปด้วยดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...