ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คนอีสานเสนอตั้งพรรคการเมืองต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน
17 พ.ย. 2559

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมลายทอง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายอภิชาต สุขขัคคานนท์ อดีตประธาน กกต.กลางและรองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญคนที่ 2 ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า จัดรับฟังความเห็นต่อร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในประเด็นการจัดตั้งพรรคการเมือง และบทบาทหน้าที่ของ กกต.

           โดยมีอดีตวุฒิสมาชิก นักการเมืองท้องถิ่น นักวิชาการ ตัวแทนองค์กรเอกชน ข้าราชการบำนาญ และสื่อมวลชนนำเสนอความเห็นต่อร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยในส่วนของการจัดตั้งพรรคการเมือง ผู้เข้าร่วมเสนอว่า การจะตั้งพรรคการเมืองได้ พรรคการเมืองต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน และกำหนดให้มีสาขาของพรรคในทุกจังหวัด เพื่อไม่ให้มีการตั้งพรรคขึ้นมาโดยง่าย แล้วเข้าไปหากินในกลุ่มการเมือง

           ผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคในปีแรกต้องมีการทดสอบความรู้เรื่องการเมืองมากน้อยเพียงใด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการซื้อบัตรประชาชนมาใช้จัดตั้งพรรคการเมือง รวมทั้งการตัดสิทธิทางการเมือง เมื่อทำผิดกฎหมายเลือกตั้งต้องตัดสิทธิผู้บริหารสาขาของพรรคทุกคนด้วย ไม่จำกัดอยู่เฉพาะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น เพื่อบังคับให้ทุกคนมีความรับผิดชอบร่วมกัน

           ในส่วนของบทบาทหน้าที่ของ กกต. ยังต้องการให้ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งในทุกระดับต่อไป และให้มีอำนาจตัดสินชี้ขาดเรื่องความผิดของผู้ลงสมัครในแต่ละจังหวัด โดยไม่ต้องรอให้ กกต.กลางเป็นผู้พิจารณาเพียงคณะเดียว เพราะมีความล่าช้าและบางครั้งมีการชักเอกสารสำคัญบางส่วนออกเพื่อช่วยเหลือผู้สมัครบางคนที่ถูกร้องเรียน

           แต่การทำงานของ กกต.ระดับจังหวัด ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการที่มาจากภาคประชาชน เพื่อใช้ตรวจสอบและคานอำนาจของ กกต.จังหวัด และ กกต.ต้องส่งเสริมบทบาทการจัดการเลือกตั้งให้กับภาคประชาชนให้เกิดความเข้มแข็งในทุกระดับ เพื่อใช้ควบคุมการเลือกตั้งให้โปร่งใสยุติธรรมในการเลือกตั้งแทนภาคราชการ

           สำหรับการจัดรับฟังความเห็นต่อร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในประเด็นการจัดตั้งพรรคการเมือง และบทบาทหน้าที่ของ กกต. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ได้จัดรับฟังความเห็นที่ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย

           ส่วนภาคอีสาน ที่จังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดสุดท้าย ก่อนนำความเห็นทั้งหมดเสนอให้กับคณะกรรมการร่างรัฐรัฐธรรมนูญนำไปปรับใช้ประกอบกฎหมายลูก ให้เกิดประโยชน์ในการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านการลงประชามติของประชาชนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...