ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เปิดโรงสีข้าวฟรีให้แก่ชาวนา
14 พ.ย. 2559

           ที่โรงสีศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่น มณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.อชิร์ฉัตร โรจนะภิรมย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 พร้อมคณะนายทหาร ดูการดำเนินการของกำลังพล ซึ่งให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาให้สีข้าวให้ฟรี เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ชาวนาที่ต้องการนำข้าวสารไปวางจำหน่าย เพื่อให้ได้ราคาขายสูงขึ้น

           สำหรับโรงสีแห่งนี้ เป็นโรงสีขนาดกลาง มีกำลังสีข้าวได้วันละ 1 ตัน ปัจจุบันมีชาวนาบริเวณใกล้เคียงจองคิวนำข้าวเปลือกมาให้โรงสีข้าวของทหารช่วยสีข้าวตลอดทั้งเดือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายจ้างสีข้าวช่วงราคาข้าวเปลือกตกต่ำในช่วงนี้

           ขณะเดียวกัน พ.อ.เอกราช อินทรักษ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเดชอุดม และโรงสีเดชอุดมเกษตรไพบูลย์ บริการสีข้าวเปลือกฟรีให้เกษตรกรในพื้นที่ที่ต้องการนำข้าวสารไปวางขายเองตามที่ต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรจากปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำในช่วงนี้

           สำหรับการเข้าช่วยเหลือชาวนา ทั้งการส่งกำลังพลช่วยเกี่ยวข้าว และประสานโรงสีสีข้าวให้แก่ชาวนาฟรี เป็นนโยบายของ พล.อ.หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สั่งการให้หน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่เข้าไปช่วยจนกว่าสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกจะปรับตัวดีขึ้น จากโครงการรับจำนำของรัฐบาล

           โครงการนี้ได้รับความสนใจจากชาวนาในพื้นที่ นำข้าวเปลือกใส่รถมาให้โรงสีช่วยสีข้าวให้ฟรี ก่อนนำข้าวสารกลับไปบรรจุใส่ถุง นำมาขายในตลาดด้วยตนเอง ซึ่งหน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ จะได้ประสานหน่วยงานราชการในอำเภอ ให้จัดจุดให้ชาวนาเหล่านี้นำข้าวสารไปวางขายให้แก่ข้าราชการ และประชาชนที่มาติดต่อราชการ เพื่อช่วยระบายข้าวให้แก่ชาวนาอีกทางหนึ่งด้วย

 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...