ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธาน กกต.หนุนแบนตลอดวึวิตซื้อ-ขายเก้าอี่ทางการเมือง
11 พ.ย. 2559

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมีแนวคิดในการเพิ่มอำนาจ กกต.ในการตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งทางการเมืองว่า การกำหนดโทษในการซื้อขายตำแหน่งในทางการเมือง ตำแหน่งในการบริหารราชการ หรือตำแหน่งในหน่วยงานของรัฐ ที่จะมีการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่ามีความเหมาะสมแล้ว เมื่อมีการซื้อขายตำแหน่งต่างๆ ก็สมควรได้รับโทษอย่างรุนแรง ซึ่งจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ตลอดชีวิต ถือเป็นโทษประหารชีวิตทางการเมือง แต่การซื้อขายตำแหน่งนั้นผู้ซื้อกับผู้ขายจะรู้กันอยู่แค่ 2 คน คนให้และคนรับ คนอื่นก็จะไม่ทราบได้ ฉะนั้นเรื่องการหาหลักฐานจึงทำได้ยากมากเพราะไม่มีพยานรู้เห็น

“แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ก็ตรวจสอบได้ ตรวจสอบทุกตำแหน่งเลยว่ามีการให้เงินจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มีการพูดกันแต่ไม่มีหลักฐานมาแสดง ได้แต่พูด ผู้ที่ถูกกล่าวถึงก็เสียหายซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบาก ทั้งนี้ กกต.เองก็ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้อยู่ โดยจะมีการตั้งหน่วยข่าวเหมือนกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รวมทั้งพัฒนาพนักงานสืบสวนสอบสวนของ กกต.ให้ดีขึ้น” นายศุภชัยกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...