ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จับลักลอบตัดไม้
08 พ.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ที่ 1 ร.9 พัน.1 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีสวัสดิ์ กระจายกำลังเข้าตรวจค้นบ้านองหลุ หมู่ 3 ต.นาสวน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เนื่องจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า พื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวมีการลักลอบตัดไม้นำไปแปรรูปเพื่อเตรียมส่งขายให้แก่นายทุนด้วยการนำไปซุกซ่อนเอาไว้ตามพื้นที่ต่างๆ ของหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก

          ซึ่งการเดินทางนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวนั้นอยู่ห่างไกลความเจริญ อีกทั้งถนนทางเข้าหมู่บ้านนั้นเป็นทางลูกรังที่ค่อนข้างคับแคบ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้รถโฟร์วีล รวมทั้งต้องเช่าเรือขนานยนต์ในการเดินทางทางน้ำ โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถเดินทางไปถึงบ้านเป้าหมาย เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันตรวจค้น ทั้งบริเวณไร่ข่าวโพดที่มีอยู่ในหมู่บ้าน รวมทั้งภายในบ้าน และใต้ถุนบ้าน ผลการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบไม้กะยาเลย เช่น ไม้ประดู ไม้มะค่าโมง เป็นต้น ซุกซ่อนกระจายไปทั่วบริเวณ

          แต่ไม่พบผู้กระทำผิด เนื่องจากผู้กระทำผิดนั้นไหวตัวทัน และหลบหนีไปได้ และระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังทำการขนย้ายไม้แปรรูปมากองรวมกัน ปรากฏว่า มีชาวบ้านที่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ได้มาปิดล้อมเจ้าหน้าที่เอาไว้ โดยมีแกลลอนน้ำมัน และไฟแช็กมาด้วย พร้อมกับพูดจาข่มขู่เจ้าหน้าที่ว่าหากมีการขนย้ายไปออกไปจะราดน้ำมันใส่ไม้ทั้งหมดแล้วจุดไฟเผาทิ้ง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถเจรจาจนชาวบ้านที่มาปิดล้อมยินยอมสลายตัวไป

          เบื้องต้น จากการตรวจนับจำนวนของไม้แปรรูป คาดว่ามีปริมาณจำนวนไม่ต่ำกว่า 15 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งจนถึงขณะนี้เวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการตรวจจำนวน และปริมาตรของไม้อยู่ คาดว่าพรุ่งนี้จึงจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ จากนั้นจึงจะทำบันทึกส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ เพื่อทำการสอบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...