ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด สุ่มตรวจโครงการรัฐรับซื้อข้าว
06 พ.ย. 2559

             นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด ธกส.จังหวัดร้อยเอ็ด นำคณะลงพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ เพื่อสุ่มตรวจโครงการรับซื้อข้าวฤดูการผลิตใหม่ หลังจากเรียกประชุมโรงสี 21 แห่ง เพื่อเข้าร่วมโครงการกำหนดราคาข้าว ในราคากิโลกรัมละ 7 บาท โดยต้องเป็นข้าวความชื้นไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ ตามมาตรฐานของกระทรวงพานิช ปรากฏว่ามีเกษตรกรตื่นตัวนำข้าวมาขายเข้าร่วมโครงการในวันนี้ (2 พ.ย.) จำนวนมาก

             ขณะที่นายจีน ยั่งสุข ชาวนาที่นำข้าวมาขาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ขายข้าวได้ไม่ถึงกิโลกรัมละ 6 บาท ทั้งๆที่ความชื้นอยู่ในเกณฑ์ 30 เปอร์เซ็นต์ การกำหนดราคาใหม่ แม้ไม่คุ้มต้นทุนแต่ก็ลดขาดทุนลงได้บ้าง ส่วนตัวตั้งความหวังว่ารัฐบาลน่าจะเพิ่มราคาให้ถึง กก.ละ 10 บาทจึงจะคุ้มทุน หรือกำหนดราคาสูงกว่านี้ ส่วนเหตุที่ต้องรีบขายเพราะการเร่งรัดหนี้ค่าจ้างไถ ค่าเกี่ยว และค่าปุ๋ยที่ถึงเวลาชำระ จึงจำใจขายใช้หนี้ และใช้เป็นค่าอยู่กิน

             ด้านนางบุญเกิด ภานนท์ ผจก.สหกรร์การเกษตรเกษตรวิสัย บ้านนกเหาะ ต.ดงครั่งใหญ่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า การเปิดรับซื้อข้าวตามโครงการนี้ ค่าความชื้นจะต้องได้มาตรฐาน จึงจะได้ราคา กก.ละ 7 บาท ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาเพราะเป็นสมาชิกสหกรณ์ที่ข้าวผ่านการตากไล่ความชื้นให้อยู่ในเกณฑ์

โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา มีเกษตรกรทั้งสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก แห่มาขายแล้วกว่า 2,900 ตัน และจำกัดซื้อได้วันละไม่เกิน 5,000 ตัน ตั้งเป้าซื้อข้าวนาปีได้ทั้งหมด 90,000 ตัน

             ด้านนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การลงพื้นที่สุ่มตรวจโรงสีที่เข้าร่วมโครงการที่รับว่าจะร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ให้ฉวยโอกาสอ้างค่าความชื้นและปัญหาปลอมปนข้าวมาเพื่อกดราคารับซื้อ โดยให้รอง ผวจ.แบ่งทีม ออก 2 สาย ลงสุ่มตรวจโรงสีทั้ง 21 แห่ง ทั่วจังหวัดร้อยเอ็ดไม่ให้เอาเปรียบกดราคาข้าว หากชาวนาคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนแจ้งไปยังพาณิชย์อำเภอ และปกครองทุกพื้นที่

             ปีนี้ชาวนาร้อยเอ็ดได้ผลผลิตข้าวดีเฉลี่ย 400-500 ถัง/ไร่ หรือภาพรวมทั้งจังหวัดร้อยเอ็ดได้ผลผลิตข้าวกว่า 1,400,000 ตัน แต่ด้านการขายที่ไม่ได้ราคานั้น อยากให้ชาวนาอย่าเร่งขายข้าวทั้งหมด หากจำเป็นขายแค่พอชำระหนี้ ส่วนที่เหลือให้ทยอยขายเมื่อได้ราคาดี เชื่อว่าราคาข้าวต่อไปจะต้องดีขึ้นแน่นอน โดยจะต้องมีที่จัดเก็บมาตรฐาน ป้องกันความชื้นตากให้แห้ง และสิ่งที่อยากแนนะนำชาวนาคือให้ร่วมกลุ่มเป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือกันด้านสวัสดิการและราคาขาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...