ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รฟท.-บขส. เปิดให้ขอคืนเงินค่าตั๋วรถไฟเดินทางสงกรานต์ได้เต็มราคา ตั้งแต่ 9 เม.ย. 64
08 เม.ย. 2564

รฟท.-บขส. เปิดให้ขอคืนเงินค่าตั๋วรถไฟสำหรับการเดินทางช่วงสงกรานต์ได้เต็มราคา ตั้งแต่ 9 เม.ย. 64

8 เม.ย. 2564 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังคงรุนแรงในหลายพื้นที่ ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุม ป้องกัน และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม รฟท.จึงกำหนดมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการงดการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9-18 เม.ย. 64 ให้สามารถคืนเงินตั๋วโดยสารได้เต็มราคา โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสาร (รายบุคคล) ไว้ล่วงหน้า หากต้องการงดการเดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารเป็นกรณีพิเศษได้เต็มราคา (ก่อนขบวนรถออกไม่น้อยกว่า 1 วัน) และในส่วนของตั๋วโดยสารที่ชำระด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐร่วมกับเงินสด จะคืนค่าโดยสารให้เฉพาะส่วนที่เป็นเงินสดเท่านั้น

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วหมู่คณะ ตั๋วนำเที่ยวหมู่คณะ ตั๋วสำหรับเช่าขบวนรถพิเศษโดยสาร และตั๋วเช่ารถโดยสารไว้ล่วงหน้า สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารเป็นกรณีพิเศษได้เต็มราคา (ก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 1 วัน) กรณีจังหวัดของสถานีต้นทางหรือปลายทางตามตั๋วของผู้โดยสาร ประกาศมาตรการเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด อนุญาตให้คืนเงินค่าตั๋วก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง และผู้โดยสารที่จองตั๋วทางอินเทอร์เน็ต สามารถยื่นคำร้องขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารเป็นกรณีพิเศษได้เต็มราคา โดยแนบไฟล์ตั๋วอินเทอร์เน็ต ส่งมาที่ E-MAIL passenger-ser@railway.co.th ทั้งนี้ สามารถติดต่อได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของสถานีทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.ได้ประชุมเป็นการภายในพบว่า ยังไม่มีการคืนตั๋วแต่อย่างใด และเที่ยวรถในวันที่ 9-11 เม.ย. 2564 มียอดจองเต็มเกือบทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมมีคำสั่งว่า หากประชาชนมีความประสงค์ขอคืนตั๋วรถโดยสารนั้น สามารถขอคืนได้ ทั้งนี้ การให้บริการยังเหมือนเดิม ยังไม่มีการกำหนดให้นั่งเว้นที่นั่ง เนื่องจากมียอดจองตั๋วเต็มหมดแล้ว แต่กำชับให้พนักงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคุมเข้มตามขั้นตอนด้านสาธารณสุขเช่นเดิม และขอความร่วมมือประชาชนสังเกตอาการตัวเองก่อนเดินทาง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในวงกว้างอีกทางหนึ่งด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...