ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย.เตือนซื้อโสมผสมกระชายดำติดสลากปลอม
06 เม.ย. 2564

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ว่าพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชุมชน ฉลากระบุชื่อ โสมเกาหลีผสมกระชายดำ ทะเบียนยาเลขที่ G ๕๗๔/๔๘ จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. พบทะเบียนยาดังกล่าวแสดงฉลากของผลิตภัณฑ์อื่น และเมื่อทดสอบด้วยชุดทดสอบสารสเตียรอยด์เบื้องต้น พบสารสเตียรอยด์ปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ยังตรวจสอบไม่พบสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าว ตามที่ระบุบนฉลากด้วย

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า อย.เคยมีการแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค สำหรับผลิตภัณฑ์ชื่อ “ยาสมุนไพรอายุวัฒนะ”  ที่แสดงเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ความจริงและตรวจพบสารสเตียรอยด์ในยาดังกล่าว โดยมีการแสดงชื่อและที่อยู่ของสถานที่ผลิตเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์โสมเกาหลีผสมกระชายดำ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวไม่มีตัวตนอยู่จริง

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าซื้อผลิตภัณฑ์โสมเกาหลีผสมกระชายดำมารับประทาน เพราะอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพจากผลข้างเคียงของสเตียรอยด์ โดยสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่าย การใช้สเตียรอยด์อย่างไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดอันตรายต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น กระดูกผุ อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรืออาจเกิดอาการหัวใจล้มเหลวได้ ทั้งนี้  ขอความร่วมมือประชาชนก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. ผ่านช่องทาง Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...