ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พบโควิด-19 ระบาด สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ติดแล้ว 13 ราย กระจายไปหลายพื้นที่
03 เม.ย. 2564

สธ.พบสถานบันเทิง แพร่เชื้อโควิด-19 อีกรอบ คลัสเตอร์ใหม่ ย่านทองหล่อ พบติดเชื้อแล้ว 13 ราย เตือนผู้ชอบเที่ยวผับบาร์ เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ย้ำผู้ประกอบการและประชาชนอย่างเคร่งครัด หวัดการแพร่ระบาดช่วงสงกรานต์

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์โรค โควิด-19 ยังมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญ จาก 5 เหตุการณ์ โดยเฉพาะสถานบริการ ผับบาร์ ร้านอาหาร พบ ผู้ติดเชื้อที่มีไทม์ไลน์ ไปรับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับเพื่อน หรือครอบครัว ในย่านพระราม 9 และทองหล่อ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี อาทิ กรณีนักศึกษา ที่เชื่อมโยง สถานบันเทิง 3 แห่ง ในปทุมธานี และ กทม. โดยมีผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ 12 ราย เป็นนักศึกษา 9 ราย และมีการนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว, กรณีเชื่อมโยงสถานบันเทิง จ.นครปฐม มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย ได้แก่ นักร้อง 3 ราย นักศึกษา 1 ราย พนักงานบริษัท 1 ราย และติดคนในครอบครัว 1 ราย

กรณีเชื่อมโยงสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ มีผู้ติดเชื้อ 13 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หนึ่งมีผู้ติดเชื้อ 4 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชายไทย อายุ 24 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ไปเที่ยวร่วมกับเพื่อน ซึ่งต่อมาตรวจพบเชื้อเช่นกัน ยังรอติดตามผลการตรวจเพื่อนอีก 3 คน

ทีมสอบสวนโรค จึงไปตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน สถานที่เสี่ยงและผู้สัมผัส ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย โดยจำนวนนี้ 1 ราย ให้ประวัติว่านอกจากไปเที่ยวย่านทองหล่อ แล้วยังไปเที่ยวต่อย่านรัชดา และพระราม 9 ด้วย กลุ่มที่สองมีผู้ติดเชื้อ 9 ราย

โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายอายุ 37 ปี จากการสอบสวน พบลูกชาย ติดเชื้อ 1 ราย ผู้ที่พูดคุยใกล้ชิด 1 ราย คนที่ทำงาน 4 ราย โดยจำนวนนี้ 1 ราย นำเชื้อไปติดแฟน และแฟนนำเชื้อไปติดเพื่อน ที่อาศัยอยู่ด้วยกัน อีกทอดหนึ่ง จึงเป็นการติดเชื้อต่อถึง 3 รุ่น

ทั้งนี้ สถานบันเทิงมีความเสี่ยงสูง ในการแพร่ระบาดของโรค ปัจจัยเสี่ยง คือ การคลุกคลีใกล้ชิดกัน พนักงานไม่สวมหน้ากาก พูดคุยเสียงดัง ขณะรับประทานอาหาร และดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกัน ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

พร้อมย้ำผู้ประกอบการ และประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ วัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน และเช็คอินไทยชนะ ช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดช่วงสงกรานต์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...